Tin tức

Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm Nguy Hiểm Không? Khi Nào Nên Mổ?

Thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng là hiện tượng đĩa nhầy tại đĩa đệm bị lệch khỏi vị trí thông thường, gây chèn ép vào dây thần kinh và dẫn đến tình trạng đau thắt lưng. Các cơn đau thường lan theo rễ thần kinh xuống chân khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt. Vậy có nên mổ thoát vị đĩa đệm không? Mổ có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên.

Có nên mổ thoát vị đĩa đệm không? Khi nào nên mổ?

Thoát vị đĩa đệm là bệnh xương khớp thường gặp, đặc biệt ở người cao tuổi do sự suy thoái chức năng xương. Ngoài ra, một số tác nhân khác dẫn tới bệnh lý này như chấn thương, ảnh hưởng của các bệnh lý xương khớp khác,…

Tình trạng thoát vị có thể xuất hiện ở bất kỳ đoạn nào của cột sống gây ra triệu chứng đau nhức, tê liệt, thậm chí là ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh nếu không điều trị kịp thời.

Thoát vị đĩa đệm gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt người bệnh
Thoát vị đĩa đệm gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt người bệnh

Thông thường, người bệnh thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ, trung bình sẽ được bác sĩ xây dựng phác đồ điều trị bảo tồn bằng thuốc hoặc vật lý trị liệu.

Tuy nhiên, ở một vài trường hợp, người bệnh sẽ được chỉ định mổ thoát vị đĩa đệm. Cụ thể như sau:

  • Áp dụng phác đồ trị bằng thuốc hoặc vật lý trị liệu sau một thời gian dài nhưng không có hiệu quả. 
  • Việc dùng thuốc giảm đau không có tác dụng tốt hoặc cơn đau tăng dần ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. 
  • Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có bao xơ, nhân nhầy có hiện tượng di chuyển tới ống sống. 
  • Bệnh tiến triển nặng, có nguy cơ gây biến chứng chèn lên các dây thần kinh, nguy cơ dẫn tới bại liệt,..

Như vậy, việc mổ thoát vị đĩa đệm sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chứng bệnh. Tốt nhất, người bệnh nên tham khảo tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa để cân nhắc về lựa chọn phẫu thuật thoát vị đĩa đệm.

Các phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm tốt nhất

Hiện nay có nhiều phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cả truyền thống và hiện đại, mang lại hiệu quả tối ưu như: 

Mổ hở

Đây là phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm truyền thống có từ lâu đời. Với liệu pháp này, người bệnh sẽ được gây mê toàn thân trong suốt quá trình thực hiện.

Sau khi xác định vị trí tổn thương, các bác sĩ sẻ dùng vật dụng chuyên dụng để tạo ra một vết mổ loại bỏ vòng xơ và phần đĩa đệm thừa. 

Mổ hở thoát vị đĩa đệm có ưu điểm chi phí thấp, tuy nhiên thời gian phục hồi chậm, gây đau lâu. Ngoài ra, sau phẫu thuật có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Mổ thoát vị đĩa đệm bằng laser

Đây là kỹ thuật mà bác sĩ sẽ sử dụng ánh sáng laser với tần sóng phù hợp tác động trực vào vùng tổn thương. Năng lượng của laser sẽ giúp làm bay phần nhân nhầy. Điều này giúp đĩa đệm được giảm tải áp suất, diện tích khối thoát vị sẽ tự thu nhỏ lại và dần dần được cải thiện.

Phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm mang lại hiệu quả cao
Phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm mang lại hiệu quả cao

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng laser có ưu điểm không cần gây mê mà chỉ gây tê tại chỗ. Đặc biệt, phương pháp này có thể điều trị tình trạng thoát vị đĩa đệm ở nhiều vị trí cùng một lúc.

Thời gian thực hiện ngắn trong khoảng 30 phút, đồng thời ít xâm lấn hay biến chứng. Liệu pháp này phù hợp với hầu hết người bệnh, đặc biệt là với đối tượng người già, sức đề kháng kém.

Mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot

Đây là phương pháp mổ thoát vị đĩa đệm hiện đại. Với liệu pháp này, robot được lập trình sẽ có khả năng xác định vị trí khối thoát vị chính xác từ đó tác động và loại bỏ chúng một cách tốt nhất mà không gây ra những xâm lấn. 

Kỹ thuật phẫu thuật thoát vị đĩa đệm mới mang lại hiệu quả cao, lên tới 98% mà tỷ lệ biến chứng thấp chỉ chiếm khoảng 1%. Đồng thời, quá trình thực hiện nhanh, thời gian phục hồi chỉ sau một thời gian ngắn. Tuy nhiên, so với các phương pháp khác, mổ thoát vị đĩa đệm bằng robot có chi phí cao hơn gấp nhiều lần. 

Mổ thoát vị đĩa đệm bằng sóng radio cao tần

Sử dụng sóng cao tần radio – liệu pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm hiện đại hiệu quả cao và được áp dụng nhiều hiện nay. Phương pháp này có khả năng hạn chế những chèn ép của khối thoát vị tới các rễ thần kinh. Ưu điểm của sóng radio cao tần là không gây đau đớn, thời gian phục hồi nhanh.

Mổ thoát vị đĩa đệm có nguy hiểm không? Gây biến chứng gì?

Mổ thoát vị đĩa đệm là phương pháp sử dụng công nghệ, máy móc hiện đại kết hợp với các y bác sĩ giỏi. Nhờ vậy tỷ lệ thành công cao, tuy nhiên nếu ca phẫu thuật không thành công hoặc chế độ chăm sóc sau phẫu thuật không tốt có thể gây ra những những biến chứng sau khi phẫu thuật thoát vị đĩa đệm như: 

  • Nhiễm trùng

Đây là một trong những tình trạng thường gặp ở nhiều người bệnh, đặc biệt là những đối tượng mổ hở. Nhiễm trùng có thể xảy ra ở vùng vết rạch, bên trong đĩa đệm.

Đặc biệt nếu nhiễm trùng ở ống cột sống, xung quanh các dây thần kinh sẽ rất nguy hiểm, thậm chí đe dọa tới tính mạng. 

Nếu chỉ nhiễm trùng ngoài da thì việc xử lý rất đơn giản, người bệnh có thể được bác sĩ dùng kháng sinh để cải thiện tình trạng. Tuy nhiên nếu nhiễm trùng ở cột sống, đĩa đệm cần phải tiến hành hút mủ và dùng kháng sinh. 

  • Đau kéo dài

Mục đích cuối cùng của phẫu thuật là loại bỏ cơn đau, giúp xương khớp linh hoạt trở lại. Tuy nhiên ở một số trường hợp sau khi mổ thoát vị đĩa đệm một thời gian, cơn đau xương khớp lại tái phát trở lại.

Nguyên nhân do rễ dây thần kinh tổn thương không phục hồi hoàn toàn. Ngoài ra, cơn đau có thể xuất hiện từ vết mổ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. 

  • Tổn thương dây thần kinh

Ở một số trường hợp mặc dù đã thực hiện phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, tuy nhiên đĩa đệm vẫn không thể phục hồi trở lại được. Nguy hiểm hơn một số dây thần kinh sẽ rơi vào tình trạng tổn thương nặng hơn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các cơ quan khác. 

Sau ca phẫu thuật, người bệnh có thể bị đau nhiều hơn do tổn thương dây thần kinh
Sau ca phẫu thuật, người bệnh có thể bị đau nhiều hơn do tổn thương dây thần kinh
  • Thoái hóa cột sống

Đây cũng là một trong những biến chứng không hiếm gặp sau khi phẫu thuật thoái hóa cột sống khiến vùng cột sống không còn linh hoạt như trước. 

  • Thoát vị đĩa đệm tái phát trở lại

Theo kết quả thống kê cho thấy, có tới 15% người bệnh mổ thoát vị đĩa đệm tái phát bệnh trở lại chỉ sau một thời gian ngắn. 

Ngoài ra, sau phẫu thuật, người bệnh có thể bị một số biến chứng khác như xơ hóa, yêu cơ, bại liệt,… Do vậy, người bệnh nên chú ý tới sức khỏe, nếu thấy có những thay đổi khác thường cần báo ngay với bác sĩ để có can thiệp kịp thời. 

Mổ thoát vị đĩa đệm hết bao nhiêu tiền? Mổ ở đâu tốt?

Chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bao nhiêu tiền là điều khiến nhiều người bệnh quan tâm. Vì đây là phương pháp điều trị hiện đại đòi hỏi kinh phí cao do vậy không phải ai cũng đủ kiện kiện để thực hiện ngay. 

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bao nhiều tiền?

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, chi phí mổ thoát vị đĩa đệm ở mỗi đối tượng là không giống nhau. Vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: 

  • Tình trạng bệnh lý: Với trường hợp bệnh nhân thoát vị đĩa đệm ở mức độ nhẹ thì chi phí mổ sẽ ít hơn so với trường hợp bệnh nặng, mức độ phức tạp. 
  • Theo phương pháp mổ: Hiện nay có nhiều phương pháp phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, trong đó mổ nội soi được xem là liệu pháp có chi phí cao hơn cả.
  • Chế độ bảo hiểm: Đối với trường hợp tham gia bảo hiểm y tế, khi thực hiện phẫu thuật mổ thoát vị đĩa đệm sẽ được bảo hiểm y tế chi trả một phần do vậy chi phí sẽ được giảm hơn so với người bình thường. 
  • Cơ sở thực hiện: Thông thường các cơ sở bệnh viện công lập sẽ cho chi phí phẫu thuật thoát vị đĩa đệm rẻ hơn so với cơ sở y tế dân lập hay quốc tế. 

Như vậy để thấy chi phí mổ loại bỏ tình trạng thoát vị đĩa đệm ở mỗi người là không giống nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh và phương pháp lựa chọn.

Tuy nhiên, thông thường chi phí mổ hở truyền thống sẽ rơi vào khoảng 15 – 20 triệu, mổ nội soi khoảng 30 – 40 triệu và mổ bằng robot khoảng đắt gấp 2 – 3 lần so với mổ nội soi. 

Mổ thoát vị đĩa đệm ở đâu tốt nhất?

Người bệnh có thể tham khảo một số bệnh viện lớn có cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhiều bác sĩ mổ thoát vị đĩa đệm giỏi như: 

  • Điều trị thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện 103. 
  • Khoa xương khớp bệnh viện Bạch Mai. 
  • Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện 108. 
  • Chữa thoát vị đĩa đệm ở bệnh viện việt đức. 
  • Trung tâm điều trị và phục hồi xương khớp Việt Nam.
  • Khoa cơ xương khớp bệnh viện E.
  • Bệnh viện chợ rẫy ở Thành Phố Hồ Chí Minh.

Cách chăm sóc, phục hồi sau ca phẫu thuật

Chăm sóc người bệnh sau mổ thoát vị đĩa đệm bằng chế độ dinh dưỡng, luyện tập là sinh hoạt khoa học là điều rất cần thiết.

Vì đây chính là “đòn bẩy” giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe đồng thời ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra. 

Kiêng cữ sau mổ thoát vị đĩa đệm

Sau ca phẫu thuật để sớm phục hồi sức khỏe, người bệnh cần: 

  • Sau khi mổ, người bệnh nên nghỉ tại nhà khoảng 1 tháng kết hợp với chế độ dinh dưỡng và luyện tập để giúp sớm phục hồi sức khỏe. 
  • Cân bằng thời gian nghỉ ngơi và luyện tập phù hợp, tránh lao động quá sức. 
  • Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tránh tự ý ngưng thuốc nếu không được bác sĩ chỉ định. 
  • Sử dụng nẹp ở vùng tổn thương giúp cố định vị trí đồng thời giảm áp lực lên vùng cột sống phẫu thuật. 
  • Khoảng 3 tháng đầu sau khi mổ, người bệnh không nên có những động tác mạnh vì điều này có thể gây tổn thương vùng mổ. 
  • Người bệnh tránh những căng thẳng lo âu, vì điều này sẽ làm cản trở quá trình hồi phục sức khỏe.

Sau khi mổ thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, kiêng gì

  • Người bệnh cần sử dụng nhiều calo hơn vì sau mổ, cơ thể cần lượng calo nhiều gấp đôi người bình thường để nhanh chóng phục hồi sức khỏe. 
  • Chế độ ăn với thực phẩm nhiều protein vì đây là dưỡng chất cần thiết để những tổn thương sau quá trình phẫu thuật nhanh chóng hồi phục trở lại. Người bệnh nên kết hợp cả protein từ động và thực vật như: thịt nạc, thịt gia cầm, đậu phụ, đỗ xanh,…
  • Tăng cường rau xanh và trái cây vì chúng có nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể, tăng cường sức đề kháng. 
  • Bổ sung các món ăn tốt cho xương khớp như canh xương hầm, món ăn từ đậu bắp, hải sản,… Vì chúng chứa nhiều canxi tốt cho hoạt động xương, kích thích tăng dịch nhầy hỗ trợ quá trình phục hồi bệnh thoát vị đĩa đệm.
  • Người bệnh cần kiêng hoàn toàn những thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, cay nóng,… vì chúng được xem là tác nhân gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm và làm cản trở quá trình phục hồi sức khỏe. 
  • Các đồ uống chữa gas và cồn như cocacola, rượu, bia,… làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Do vậy người bệnh sau mổ thoát vị đĩa đệm cũng không nên sử dụng. 
Người bệnh nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để sớm phục hồi sức khỏe
Người bệnh nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để sớm phục hồi sức khỏe

Bài tập sau mổ thoát vị đĩa đệm

Sau mổ, người bệnh nên có hoạt động nhẹ nhàng để giúp hệ xương khớp linh hoạt trở lại. Từ đó người bệnh sớm sinh hoạt bình thường.

Do vậy, thời gian này người bệnh nên có chế độ luyện tập với những động tác phù hợp như: đi bộ, thực hiện động tác co duỗi chân, đạp xe, yoga,…

Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý không luyện tập quá sức mà chỉ nên thực hiện khoảng 20 – 30 phút mỗi ngày. Việc thực hiện bài tập cần được thực hiện từ từ, tránh quá sức sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.

Ngoài ra, người bệnh có thể tham gia vào các lớp vật lý trị liệu để được bác sĩ hướng dẫn các luyện tập phù hợp sớm phục hồi chức năng xương khớp.

Mổ thoát vị đĩa đệm là phương pháp điều trị bệnh hiện đại mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên tình trạng này có thể dẫn tới những biến chứng nguy hiểm nếu ca phẫu thuật không thành công hoặc chăm sóc không phù hợp.

Người bệnh cần cân nhắc kỹ về việc lựa chọn liệu pháp phẫu thuật cũng như địa chỉ thực hiện. Hy vọng, với chia sẻ trên đây sẽ giúp người bệnh hiểu khái quát về mổ thoát vị đĩa đệm từ đó có quyết định tốt nhất. 

ArrayArray
Câu hỏi thường gặp
Tình trạng thoát vị đĩa đệm gây ra nhiều đau nhức, khó chịu, từ đó gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sinh hoạt và việc vận động của người bệnh. Vậy chữa thoát vị đĩa đệm khi nào là tốt nhất, đảm bảo đạt được hiệu quả và không tốn kém chi […]
Thoát vị đĩa đệm là một bệnh lý xương khớp thường gặp ở những người bước qua tuổi 30. Bệnh gây ra những cơn đau đớn khó chịu ở vùng lưng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Chưa kể bệnh nếu không được điều trị dứt điểm sẽ rất […]
Việc mổ thoát vị đĩa điểm ở đâu tốt nhất là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Theo đó, bạn cần được diễn ra tại các cơ sở y tế uy tín – nơi có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao và có đầy đủ thiết bị hiện đại. Điều […]
Bệnh thoát vị đĩa đệm là một vấn đề sức khỏe ngày càng phổ biến, đặc biệt là ở những người làm việc nặng nhọc hoặc có thói quen ngồi lâu. Đây là tình trạng khi một phần của đĩa đệm cột sống bị đẩy ra ngoài, gây áp lực lên các dây thần kinh […]
Chúng ta đều biết thoát vị đĩa đệm là chứng bệnh làm giảm sức khỏe tổng thể, ảnh hưởng đến khả năng vận động, sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên khi gặp trường hợp này, nhiều người lo lắng bệnh tác động tiêu cực đến chức năng tình dục của cánh mày râu. Vậy […]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *