Tin tức

Dị Ứng Sữa Tắm Là Gì? Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Xử Lý [CHUYÊN GIA TƯ VẤN]

Dị ứng sữa tắm thường xảy ra ở những người có làn da nhạy cảm hặc sử dụng các sản phẩm sữa tắm kém chất lượng, có thành phần hóa học dễ gây kích ứng da. Những người bị dị ứng với sữa tắm sẽ có các dấu hiệu như nổi mề đay mẩn ngứa vô cùng khó chịu. Vì vậy người bệnh cần biết cách xử lý kịp thời để tránh gây tổn thương nghiêm trọng tới da. 

Dị ứng sữa tắm là gì? Nguyên nhân do đâu?

Dị ứng sữa tắm là tình trạng da có biểu hiện bị kích ứng, viêm da. Nguyên nhân chính là do hệ miễn dịch phản ứng quá mức với các hóa chất trong sữa tắm. Khi các tế bào da có dấu hiệu kích ứng, cơ thể sẽ tự giải phóng ra chất histamin. Từ đó, gây ra phản ứng dị ứng bên trong cơ thể hoặc ngoài da.

Các thành phần trong sữa tắm khiến da bị kích ứng
Các thành phần trong sữa tắm khiến da bị kích ứng

Một số nguyên nhân khiến làn da của bạn dễ bị dị ứng gồm:

  • Thành phần của sữa tắm: Nhiều loại sữa tắm có thành phần chứa chất tẩy trắng hoặc tẩy tế bào chết cho da. Đối với làn da nhạy cảm, bạn sẽ dàng bị kích ứng, khiến da đỏ và mẩn ngứa,…
  • Chất bảo quản của sữa tắm: Đa số các sản phẩm đều chứa chất bảo quản để chống nấm mốc, vi khuẩn và kéo dài thời hạn sử dụng. Sử dụng lâu ngày có thể gây kích ứng.
  • Chất tạo mùi: Các loại sữa tắm đều sử dụng các hương liệu tạo mùi để đem đến cảm giác dễ chịu cho người dùng. Nếu làn da không phù hợp với chất tạo mùi cũng sẽ dẫn đến tình trạng dị ứng sữa tắm.
  • Sản phẩm kém chất lượng: Một số loại sữa tắm có nguồn gốc xuất xứ không minh bạch. Chất lượng sản phẩm thấp cũng dẫn đến tình trạng da bị kích ứng.

Dấu hiệu dị ứng sữa tắm thường gặp

Các triệu chứng dị ứng có thể xuất hiện trên da chỉ sau vài phút, vài giờ hoặc muộn hơn từ 24 – 48 tiếng kể từ lúc dùng sữa tắm. Để nhận biết tình trạng này, bạn có thể dựa vào các biểu hiện cụ thể sau:

  • Da trở nên tấy đỏ, xuất hiện những mảng sần.
  • Ngứa ngáy khắp ngoài da cũng như một vài nơi trên cơ thể.
  • Có cảm giác da bị châm chích.
  • Có mụn nước chảy dịch.
  • Bỏng rát da
  • Da sẫm màu, bong tróc và nứt nẻ
  • Sưng vùng mặt, mắt hoặc bộ phận sinh dục.
  • Nổi mề đay hoặc phát ban.
  • Da nhạy cảm hơn với thời tiết, nhất là ánh nắng mặt trời.

Dị ứng sữa tắm có nguy hiểm không?

Đa phần các trường hợp dị ứng sữa tắm đều không quá nghiêm trọng. Thông thường, các triệu chứng trên da sẽ thuyên giảm từ  2 – 6 ngày khi được chăm sóc và điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp phát hiện muộn có thể gây tổn thương da như thâm sẹo, mụn viêm. Ngoài cảm giác khó chịu, ngứa dị ứng do sữa tắm còn ảnh hưởng khá lớn đến ngoại hình. Điều này khiến người bệnh trở nên e dè, ngại giao tiếp hơn.

Khi làn da có dấu hiệu nào được kể trên, bạn nên nhanh chóng chăm sóc và xử lý sạch vùng da bị dị ứng. Nếu tình trạng chuyển biến nặng, tuyệt đối không được chủ quan. Bạn nên đến gặp bác sĩ để có những phương án điều trị phù hợp.

Cách điều trị dị ứng sữa tắm hiệu quả

Khi có dấu hiệu dị ứng, bạn cần ngưng hoàn toàn việc sử dụng sữa tắm hoặc mỹ phẩm để tránh làm da thêm kích ứng. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp áp dụng những cách sau đây để tình trạng bệnh được cải thiện nhanh nhất.

Chữa dị ứng sữa tắm tại nhà

Để làm dịu nhanh các triệu chứng dị ứng sữa tắm ngoài da, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản như:

  • Sát khuẩn da: Dùng nước muối pha loãng sát khuẩn cho da.
  • Luôn giữ khô ráo và thông thoáng da: Giữ sạch da để vết thương không bị nhiễm trùng và mau lành hơn.
Giảm cơn ngứa hiệu quả nhờ nước muối pha loãng
Giảm cơn ngứa hiệu quả nhờ nước muối pha loãng
  • Chườm lạnh: Dùng khăn mềm, ngâm vào nước lạnh 5 phút. Sau đó vắt khô và đắp lên da khoảng 20 phút. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp khi da chỉ bị kích ứng ở khu vực nhỏ.
  • Áp dụng những bài thuốc dân gian: Việc tắm nước lá khế, lá tía tô, kim ngân hoa, hoặc kinh giới có thể giúp cải thiện cơn ngứa và tình trạng da của bạn.
  • Bổ sung thực phẩm có tính mát: Khi bị dị ứng, bạn có thể ăn các loại thực phẩm như bí đao, mướp, đậu xanh,… Cách này sẽ giúp da của bạn được thải độc, giảm ngứa và giảm viêm do sữa tắm gây ra.

THAM KHẢO: Dị Ứng Thời Tiết Gây Mề Đay, Mẩn Ngứa NẶNG MẤY CŨNG KHỎI Nhờ biết đến bí quyết này

Sử dụng thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây sẽ giúp cho tình trạng da của bạn được hồi phục nhanh chóng. Nếu cơ thể thích ứng tốt với thuốc, các triệu chứng sẽ thuyên giảm hoặc hết hẳn sau vài ngày. Với tình trạng nặng, vùng da viêm sẽ hết sau vài tuần chữa trị. Bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc như:

  • Thuốc kháng histamin

Đây là loại thuốc được sử dụng nhiều trong việc chữa các bệnh liên quan đến dị ứng. Bạn có thể chọn những loại thuốc kháng histamin theo dạng uống hoặc dạng bôi. Một số tên thuốc điển hình như: Benadryl, Cetirizine, Loratadine. Thành phần của thuốc sẽ giúp ức chế lượng histamin được sản xuất ra. Vì vậy, nó có tác dụng giảm ngứa và giảm viêm hiệu quả.

Sử dụng thuốc Tây giúp tình trạng dị ứng được cải thiện nhanh hơn
Sử dụng thuốc Tây giúp tình trạng dị ứng được cải thiện nhanh hơn
  • Thuốc mỡ Corticosteroid

Loại thuốc này có tác dụng giảm ngứa và giảm viêm mạnh. Nếu tình trạng dị ứng nhẹ, bạn sẽ được chỉ định loại thuốc bôi Corticosteroid trong vòng vài ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm da có dấu hiệu nặng, các loại Corticosteroid dạng uống có thể được chỉ định.

Dù ở dạng bôi hay dạng uống thì Corticosteroid  đều có thể gây ra tác dụng phụ cho làn da. Các dấu hiệu như: khô, bong tróc da, nhiễm trùng, đục thủy tinh thể và tăng nguy cơ loãng xương,… Do đó, bạn tuyệt đối không được tự ý sử dụng loại thuốc này quá 7 ngày.

Thuốc kháng sinh sẽ được chỉ định dùng đối với các trường hợp nhiễm trùng do bị dị ứng sữa tắm. Loại thuốc này có thể là dạng kem bôi hay viên uống, tùy thuộc vào mức độ nhiễm trùng của da bạn. Thuốc kháng sinh sẽ được chỉ định từ 3 ngày trở nên. Do đó, bạn không được tự ý tăng, giảm hay ngưng việc uống thuốc đột ngột. Điều này sẽ khiến gián đoạn quá trình điều trị cũng như cơ thể bị lờn thuốc.

Đừng bỏ lỡ:

ArrayArray

Bình luận (60)

  1. Zjk XI Tin says: Trả lời

    dị ứng với sữa tắm thì cứ kệ nó thì nó có tự hết được không? Hay bắt buộc phải dùng thuốc thế?

  2. Lương Hải Yến says: Trả lời

    Có một mét vuông mà chục cái nhà thuốc đông y. Không biết đỗ minh đường có uy tín gì không để đến khám cho an tâm, chứ giờ nhiều chỗ tào láo quá,tìm nơi uy tín chữa bệnh cũng khổ sở chứ có sung sướng gì đâu

    1. Hoa Quỳnh Như says:

      Nghe đâu nhà thuốc đỗ minh đường là nhà thuốc gia truyền 5 đời. Gia truyền thì chắc uy tín chứ chẳng lẽ lừa đảo như bọn ba đời nhà tôi. Đây có lần đi qua một cơ sở của đỗ minh đường ở hà nội, nhìn qua thấy cũng to lớn, khang trang, có nhiều xe để ở ngoài. Bệnh nhân tới khám chắc đông, giờ bệnh nhân thông minh, khó lừa lắm chỗ nào mà làm ăn vớ vấn là bị tẩy chay liền

    2. Cẩm Tú says:

      Mình có đến nhà thuốc đỗ minh đường để khám rồi, thủ tục khám bệnh ở đây làm nhanh lắm, bác sĩ tư vấn cũng kỹ, nhiệt tình, tận tâm với người bệnh nữa. Kê đơn xong bác sĩ hướng dẫn chi tiết cho mình, giải đáp các thắc mắc để bệnh nhân an tâm. Khi mình dùng thuốc thì bên nhà thuốc cũng hay nhắn tin thăm hỏi nữa. Bên đây uy tín thực sự, có tiếng tăm nữa, không dởm như ba đời nhà tôi đâu, uy tín gấp 10 bọn lừa đảo đó. Báo cũng giới thiệu là địa chỉ thăm khám bệnh uy tín cho bệnh nhân đây

  3. Dung T Le says: Trả lời

    Làm như nào để biết bản thân có bị dị ứng với sữa tắm hay không?

    1. Bà Bà Út says:

      lấy một ít xa bôi lên da, bôi ở một vùng nhỏ thôi xong quan sát trong vài tiếng. Nếu không xảy ra hiejn tượng gì thì là không dị ứng. Trường hợp mà bị ngứa ngáy hay bị châm chích gì là ko hợp với sản phẩm đó rồi. Dùng loại có thành phần tự nhiên đi, ko dị ứng đâu

  4. Hạnh nhi says: Trả lời

    Bị di ứng sữa tắm thì nấu nước lá tía tô lên tắm lại là cải thiện được cơ ngứa à? Da đang mẩn cảm mà tắm nước lạ như vậy nhỡ bị kích ứng hơn thì làm sao

    1. Lê Trúc Hà says:

      Tía tô có tác dụng cải thiện triệu chứng mẩn ngứa, dị ứng mà, không làm cho da bị kích ứng thêm đâu. Mẹo chữa dị ứng, mề đay từ tía tô nhiều người áp dụng cũng đươc lắm đó. Rửa sạch lá rồi nấu thành nước tắm, vừa sát khuẩn da mà vừa giảm ngứa ngáy rất hiệu quả

    2. Sìtinh Dâu says:

      tôi thấy cách này chỉ giảm ngứa thôi chứ mẩn đỏ cũng k giảm mấy đâu ấy. Mà tắm thì phải tắm đều và ngày này qua ngày khác, mỗi lần đứng đun nước cũng phát nản

  5. Hân Hân says: Trả lời

    Muốn mua bài thuốc mề đay đỗ minh thì làm cách nào? Mấy tiệm thuốc tây có bán bài thuốc này không?

    1. Khả Uyên says:

      Thuốc đông y thì phải đến nhà thuốc đông y để hỏi chứ. Với lại bài thuốc mề đay đỗ minh chỉ bán ở nhà thuốc đỗ minh đường thôi, không có phân phối ở chỗ nào khác đâu nên muốn mua thì chỉ có cách đến tận nơi để bác sĩ thăm khám, kê đơn cho mình. Dịa chi của nhà thuốc đỗ minh đường ở số 37A, ngõ 97, Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội và 100, đường Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Quận Bình Thạnh, Sài Gòn.

    2. PN Hiền says:

      Phải đến tận nơi để thăm khám mới đươc hả? Không khám thì có mua bài thuốc đươc không? Mỗi lần đi khám toàn phải đi xa, vất vả, tốn kém chi phí đi lại. Mà t có đọc được bài nào nói là nhà thuốc đỗ minh đường có dịch vụ tư vấn qua điện thoại, video gì rồi gửi thuốc cho người bệnh mà

    3. Nguyễn Thị Lệ Quyên says:

      đúng r, ở xa mà muốn mua thuốc thì cứ gọi tới số 0963 302 349 rồi họ tư vấn cho. HÌnh thức tư vấn thì có nhắn tin, gọi điện hoặc video call, ai muốn tư vấn hình thức nào thì bác sĩ liên hệ theo hình thức đó. Trao đổi các kiểu con đà điểu xong thì gửi thuốc về tận nhà cho luôn. Nhưng tư vấn onl kiểu này thì bác phải nắm cụ thể và rõ ràng tình trạng của bản thân để còn trao đổi vs bác sĩ thì bác sĩ kê đơn mới chuẩn được nhé

    4. Tim Lưu says:

      ship thuốc về thì phí ship họ lấy bao nhiêu? Có bắt chuyển khoản trước không?

    5. Lữ Thị May Ngân says:

      Mình đặt lịch trước khi đến nhà thuốc đỗ minh khám bệnh có được không? Vì mình hơi bận, không ở lại hà nội được lâu nên muốn đặt lịch khám, đến nơi khám luôn đỡ phải đợi ấy

    6. Ten Tickers says:

      Chị đi khám ở đây nhiều lần rồi, không hẹn gì cả, qua đó đăng ký khám bệnh ở quầy lễ tân rồi ngồi đợi khoảng 15 20 phút là vào khám rồi. Em muốn đặt lịch khám trước thì đọc rồi làm theo hướng dẫn này

  6. Minh Thái says: Trả lời

    Nhóm thuốc corticosteroid dạng bôi hay dạng uống có tác dụng cải thiện dị ứng sữa tắm nhanh hơn vậy?

    1. Bảo Bảo Miu says:

      Mình thấy như nhau, mình toàn bôi thôi chứ ngại uống lắm, uống thuốc tây xong người cứ nôn nao, khó chịu kiểu gì í. Có thuốc bôi ngoài da được thì mua bôi cho nó an toàn

    2. Nhung Sama says:

      Không phải bôi là không có tác dụng phụ đâu, lạm dụng qua hay bị mẩn cảm hoặc một vài trường hợp đặc biệt vẫn có tác dụng phụ khi dùng thuốc mà. Corticoid này bôi quá đà dễ gây teo da đó

  7. Xu Young says: Trả lời

    Em bé bị dị ứng sữa tắm thì nên xử ly như nào vậy các mẹ? Mình đổi sữa tắm cho con, không hợp da nên toàn thân cứ bị nổi nốt đỏ, phát ban, con nó cứ khóc vì ngứa, đòi gãi, tội nó quá. Con mình 7 tuổi rồi

    1. Phương Phương says:

      Đừng cho con gãi mà làm cho da đang bị tổn thương thì lại nghiêm trọng hơn đó. Chườm lạnh cho con đi, thổi nhẹ vào chỗ ngứa cho nó dễ chịu rồi đưa đi khám. Nổi phát ban cả toàn người là khổ đó, mình bị mẩn ngứa có tẹo ở tay, chân hay bụng thôi cũng muốn bốc hỏa luôn rồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *