Tin tức

Phụ Nữ Sau Sinh Bị Nổi Mẩn Đỏ Ngứa: Độ Nguy Hiểm Và Cách Điều Trị

Sau khi sinh con, chị em phụ nữ phải đối diện với nhiều vấn đề khác nhau. Trong đó, nổi mẩn đỏ ngứa là hiện tượng thường gặp, mang đến cảm giác khó chịu cho người mắc phải. Để biết nguyên nhân, mức độ nguy hiểm của việc phụ nữ sau sinh bị nổi mẩn đỏ ngứa cũng như giải pháp điều trị hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo một số thông tin trong bài viết sau đây.

Tại sao phụ nữ sau sinh bị nổi mẩn đỏ ngứa?

Sau sinh bị nổi mẩn đỏ ngứa là vấn đề không hiếm gặp, có thể gây ra tổn thương da nông hoặc khiến da có cảm giác nóng rát, ngứa ngáy, khó chịu. một số nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này gồm có:

  • Thay đổi nội tiết tố: Sau khi sinh con, chỉ số Prolactin – một loại hormon điều hòa sữa mẹ trong cơ thể chị em có xu hướng gia tăng. Mặc dù chỉ số này góp phần kích thích cơ thể sản sinh sữa mẹ nhưng cũng dễ gây ra một số vấn đề như thèm ăn, dễ quên, tóc rụng, móng tay, chân dễ gãy, da sần sùi, nổi mụn… Đặc biệt, với những mẹ có cơ địa dễ dị ứng có thể gặp các tình trạng nổi mề đay, mẩn đỏ ngứa…
  • Suy giảm sức khỏe: Cơ thể chúng ta vốn được bảo vệ bằng hai hệ thống hàng rào gồm hàng rào vật lý (da, niêm mạc và các màng nhầy) và hàng rào miễn dịch chủ động được tạo nên bởi tế bào bạch cầu và kháng thể. Trong thời gian mang thai và sau khi sinh con, đa phần các mẹ đều có xu hướng tăng cân, tăng diện tích da cơ thể nên dễ tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh. Đồng thời, điều này cũng làm giảm khả năng miễn dịch và đề kháng của da nên da mẹ sau sinh dễ nhạy cảm, nổi mụn, mề đay, mẩn ngứa hơn bình thường.
  • Căng thẳng thần kinh: Phụ nữ sau sinh thường thay đổi nội tiết tố nữ cũng như thay đổi giờ giấc, thói quen sinh hoạt hàng ngày. Điều này không chỉ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, gây mệt mỏi, mất ngủ, căng thẳng, dễ cáu gắt mà còn làm suy giảm đề kháng và tăng nguy cơ dị ứng, nổi mẩn ngứa sau sinh.
Phụ nữ sau sinh bị mẩn đỏ ngứa là hiện tượng khá phổ biến
Phụ nữ sau sinh bị mẩn đỏ ngứa là hiện tượng khá phổ biến
  • Vệ sinh thân thể kém: Theo quan niệm dân gian, phụ nữ sau sinh cần phải “ở cữ”, hạn chế tắm gội, mặc quần áo dài… Điều này khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi, gây bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn, nấm phát triển trên da. Khi không được vệ sinh thường xuyên, sạch sẽ, cơ thể sẽ bị nhiễm khuẩn, dị ứng da với những dấu hiệu như mẩn ngứa, mề đay cholinergic, viêm da dị ứng, nhiễm trùng da, mụn nhọt…
  • Tác dụng phụ của thuốc: Việc sử dụng một số loại thuốc như gây tê, gây mê, giảm đau, chống viêm… trong quá trình sinh nở có thể sẽ khiến chị em bị mẩn ngứa sau sinh.
  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Trong giai đoạn cho con bú, chị em thường được tăng cường các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhiều đạm, chất bột đường, chất béo… trong những bữa ăn hàng ngày. Chính việc dung nạp quá nhiều thực phẩm giàu đạm, béo… sẽ tạo nên gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tăng nguy cơ dị ứng với các yếu tố lạ, tăng tích tụ độc tố ở gan dẫn đến hiện tượng nổi mẩn ngứa khắp người sau sinh.
  • Một số nguyên nhân khác: Ngoài các nguyên nhân trên, phụ nữ sau sinh bị nổi mẩn đỏ ở bụng có thể đến từ một số nguyên nhân khác như dị ứng mỹ phẩm, tiếp xúc với tác nhân dễ gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật, chà xát cơ thể mạnh khi tắm….

Phụ nữ sau sinh bị nổi mẩn ngứa có nguy hiểm không?

Phần lớn hiện tượng mẹ sau sinh bị nổi mẩn ngứa thường xuất hiện đột ngột, diễn tiến nhanh và có thể biến mất sau vài giờ nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên trong một số trường hợp, tình trạng này có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tuần và thậm chí chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Theo các chuyên gia, mẹ sau sinh bị nổi mẩn đỏ khá phổ biến và không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, bứt rứt… sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của người mẹ, gây suy giảm chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, mẩn ngứa cũng có thể là biểu hiện sớm của tình trạng dị ứng phản vệ trên các cơ địa nhạy cảm, dễ dị ứng. Nếu không được xử lý kịp thời, hiện tượng này có thể dẫn tới sốc phản vệ, suy hô hấp, trụy tim mạch và tử vong.

Mẩn ngứa tiềm ẩn nhiều nguy hại nhưng ít được chị em chú ý
Mẩn ngứa tiềm ẩn nhiều nguy hại nhưng ít được chị em chú ý

Bởi vậy, trong trường hợp phụ nữ sau sinh nổi mẩn đỏ kèm theo những dấu hiệu như sưng môi, sưng lưỡi, khó thở, co thắt phế quản… các bạn cần tới ngay bệnh viện để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Cách điều trị mẹ sau sinh bị mẩn ngứa hiệu quả

Để khắc phục tình trạng phụ nữ sau sinh bị nổi mẩn đỏ ngứa, chị em nên ưu tiên sử dụng các giải pháp không dùng thuốc để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, với những trường hợp nặng, việc dùng thuốc điều trị là điều bắt buộc để kiểm soát triệu chứng cũng như góp phần ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Lúc này, việc dùng thuốc cần tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Về cơ bản tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ và thể trạng của người bệnh, các biện pháp cải thiện tình trạng nổi mẩn ngứa sau sinh được áp dụng phổ biến gồm có:

Tránh xa các tác nhân tiềm ẩn nguy cơ gây dị ứng

Phần lớn các trường hợp bị nổi mẩn đỏ ngứa ở mặt sau sinh là do ảnh hưởng của tác nhân đến từ môi trường sống. Bởi thế, khi cơ thể có dấu hiệu dị ứng, người bệnh cần tiến hành cách ly làn da với các tác nhân gây bệnh gồm:

  • Tuyệt đối không tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, lông động vật, hóa mỹ phẩm…
  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ mỗi ngày, mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đạm, thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, đậu phộng
  • Tranh thủ nghỉ ngơi ngay khi có thể thời để tránh căng thẳng, áp lực, mệt mỏi.

Nguyên liệu tự nhiên – Giải pháp cho phụ nữ sau sinh bị nổi mẩn đỏ ngứa

Có thể bạn chưa biết rằng, một số nguyên liệu trong tự nhiên cũng có có khả năng khắc phục tình trạng nổi mẩn ngứa sau sinh với hiệu quả cao.

  • Nha đam: Đây là nguyên liệu phổ biến trong các chế phẩm chăm sóc và làm đẹp nhờ công dụng làm mát, làm dịu, giúp dưỡng ẩm và phục hồi da hiệu quả. Khi xuất hiện dấu hiệu nổi mẩn đỏ ngứa, bạn có thể thoa một chút gel nha đam lên vùng da bị tổn thương, sau đó để khoảng 5 phút rồi rửa lại với nước sạch.
  • Kinh giới: Trong loại cây này có chứa các tinh chất giúp làm ấm, giảm nhanh dấu hiệu mẩn đỏ ngứa sau sinh. Để thực hiện, bạn hãy sử dụng 1 cây kinh giới bỏ rễ, rang nóng với muối sao cho thật vàng. Sau đó, bạn bọc kinh giới vào một chiếc khăn mềm, chườm lên vùng da bị nổi mẩn đỏ cho tới khi hết nóng.
  • Mướp đắng: Đây là loại thực phẩm có tính hàn, mang vị đắng, giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus, thanh nhiệt rất tốt. Bạn hãy sử dụng vài quả mướp đắng, nghiền nhỏ rồi đắp lên vùng da bị nổi mẩn đỏ ngứa trong khoảng 1 giờ sẽ giảm đáng kể hiện tượng này.
Nha đam với khả năng làm dịu da, giúp giảm mẩn ngứa khá tốt
Nha đam với khả năng làm dịu da, giúp giảm mẩn ngứa khá tốt

Sử dụng thuốc Tây y

Như đã nói ở trên, thuốc Tây y ít được sử dụng cho phụ nữ sau sinh bị nổi mẩn đỏ ngứa thành mảng do có thể ảnh hưởng đến khả năng bài tiết sữa và chất lượng sữa. Tuy nhiên, với những trường hợp có dấu hiệu dị ứng nặng, có khả năng đe dọa biến chứng nguy hiểm, các bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và kê đơn thuốc điều trị phù hợp.
Hiện nay, một số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị bệnh nổi mẩn ngứa ở phụ nữ sau sinh gồm có:

  • Thuốc bôi chứa Menthol: Đây vốn là hoạt chất được chiết xuất từ một số thảo dược tự nhiên như bạc hà, lá trầu không, được sử dụng trong các sản phẩm thuốc bôi với công dụng làm mát da, dịu da, cải thiện tình trạng mẩn đỏ, nóng rát ở các vùng da bị tổn thương do dị ứng.
  • Thuốc kháng histamin H1: Loại thuốc này được sử dụng khi xác định chính xác nguyên nhân bị nổi mẩn đỏ ngứa là do dị ứng. Thuốc hoạt động theo cơ chế làm mất tác dụng của các chất trung gian hóa học gây dị ứng là Histamin, nhờ đó sẽ cải thiện các triệu chứng mẩn đỏ, kích ứng, ngứa ngáy, châm chích trên da hiệu quả.
Thuốc Tây y thường được chỉ định sử dụng cho phụ nữ sau sinh bị mẩn đỏ ngứa sau sinh ở mức độ nặng
Thuốc Tây y thường được chỉ định sử dụng cho phụ nữ sau sinh bị mẩn đỏ ngứa sau sinh ở mức độ nặng

Để tránh những tác dụng phụ cũng như những ảnh hưởng của thuốc Tây đến sức khỏe của mẹ nói chung và nguồn sữa mẹ nói riêng, chị em cần chú ý một số yếu tố như:

  • Sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ điều trị sau khi đã tiến hành thăm khám và xác định nguyên nhân gây bệnh.
  • Không tự ý mua và sử dụng thuốc tại nhà, sử dụng thuốc đúng liều lượng trong thời gian điều trị.
    Nên sử dụng thuốc uống ngay sau khi cho trẻ bú hoặc cách ít nhất 2 – 4 tiếng trước giờ cho trẻ bú.
  • Trong thời gian sử dụng thuốc Tây y, các mẹ cần chú ý đến những thay đổi về hành vi và sức khỏe của trẻ.
  • Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu như mệt mỏi, quấy khóc, bỏ bú, tiêu chảy…. bạn cần đưa trẻ thăm khám ngay tại các cơ sở y tế gần nhất.
ArrayArray

Bình luận (50)

  1. Trần Như Quỳnh says: Trả lời

    Nha đam làm giảm mấy nốt sưng đỏ nhanh lắm đó mọi người, lúc trước em bị nổi mẩn do côn trùng cắn nên mới lấy nha đam đắp lênda, khoảng lát sau đỡ ngứa với đỡ tấy đỏ lắm luôn

    1. Huỳnh Như says:

      Đúng rồi đó, em thấy mấy mẹo này vừa an toàn lại vừa tiết kiệm tiền nữa. Chứ mỗi lần bị gì mà cứ dùng thuốc em thấy cũng hơi sợ sợ

    2. Phạm Tuyết says:

      Thí dụ tình trạng bị nổi mẩn ngứa lan thành từng mảng lớn thì đắp nha đam có giảm không các bác?

    3. Cao Mỹ Duyên says:

      Tui thấy chắc chỉ làm dịu đỡ ngứa mấy mảng đó thôi chứ cũng không giảm nhiều đâu, tại nổi thành mảng lớn có khi là bị dị ứng hơi nặng rồi, bà nên đến bác sĩ để khám rồi dùng thuốc thì tốt hơn á

  2. Oanh Cutii says: Trả lời

    Dùng thuốc dị ứng mề đay bên đỗ minh tầm bao lâu thấy hiệu quả với khi dùng có cần hạn chế, ăn kiêng gì không?

    1. Sara Nguyễn says:

      Không phải là hạn chế mà là kiêng tiệt luôn đó bà, kiêng ăn đồ hải sản, kiêng ăn đồ cay nóng và kiêng uống rượu bia luôn. Nhớ là kiêng hẳn chứ không là dùng thuốc có khi sẽ phản tác dụng đấy. Dùng thuốc bên đấy như tôi là tầm 1 tháng thấy có sự thay đổi rồi á, da dẻ đỡ đỏ và giảm ngứa hơn, cơ mà cũng tùy tình trạng bệnh mỗi người nữa. Này là feedback của một chị chia sẻ quá trình và thời gian điều trị bằng thuốc này

  3. Kim Cương says: Trả lời

    1 bài thuốc mề đay đỗ minh đến tận 3 loại lận, lại còn bào chế thành dạng cao đặc, có khi khó uống, đắng ngắt ấy nhỉ

    1. Linh Giang says:

      họ bào chế thuốc thành dạng cao đặc để khi dùng mình đỡ tốn thời gian đun sắc đó. Khi dùng chỉ cần múc vài muỗng cao bỏ vào ly nước ấm rồi uống là đươc. Bào chế thế này uống vừa nhanh mà lại còn dễ uống hơn là uống dạng sắc ra nước ấy

    2. Phạm Yến Linh says:

      thuốc cũng không quá đắng đâu, vị thanh nhe, mùi thơm thơm nữa. Mình uống còn lười chả buồn pha với nước, cứ thế xúc ăn trực tiếp luôn :))

  4. Yến Nhi says: Trả lời

    Mấy chị mà bị nổi mẩn thì đừng nên chủ quan, em lúc trước thấy tay nổi vài mụt mẩn nhỏ tưởng chị dị ứng bình thường nên không quan tâm, mỗi lần ngứa chỉ lấy dầu thoa cho giảm ai ngờ sau nó lan khắp cả người luôn, giờ dùng thuốc hơn 2 tháng rồi mà cũng chả thấy tiến triển đến đâu, nghĩ mà chán

    1. Hồng ánh says:

      mấy bệnh ngoài da này nó lan nhanh lắm ấy, gãi gãi tí là nó lan rộng rồi sưng đỏ ghê lắm. Mà ngứa k gãi thì k chịu nổi hic

    2. Phạm Thanh Hiền says:

      Em hơn tuần nay bị nổi mấy nốt như sâu bắn mà mãi vẫn không lặn chắc mai hay mốt em đi mua thuốc uống quá, chứ nghe mấy chị bảo thế em cũng hơi sợ

  5. Long Đỗ says: Trả lời

    Mọi người có ai đặt thuốc mề đay đỗ minh đường onl chưa? Đặt như vậy liệu có an toàn không, tầm bao lâu thì giao về thế? Với ai dùng thuốc rồi cho mình xin chút review với. Vợ mình sau sinh tầm hơn 2 tháng không biết bị gì mà lại nổi mần đỏ khắp tay chân, nghe nhiều người bảo thuốc này ổn lắm nên mình định mua cho vợ dùng, nhưng nhà mình lại ở ngoài Yên Bái không gần cơ sở nào nên mình định đặt nhờ nhà thuốc gửi về giúp

    1. Đoàn Thị Thu Lan says:

      Em thấy thà mình đến trực tiếp mua thì được chứ mà đặt mua onl thì đừng nên anh ạ, giờ nhiều vụ lừa đảo mua qua onl rồi mất tiền lắm, với lại mua onl lỡ mua nhầm thuốc kém chất lượng thì khổ nữa

    2. Thiên Đức says:

      Bên đỗ minh làm ăn nhiều năm rồi, uy tín và chất lượng thuốc ai cũng biết đến. Nếu mà có lừa đảo hay bán thuốc kém chất lượng khi mua onl thì đã bị phốt từ lâu rồi, cơ mà nhiều bệnh nhân ở xa cũng đặt mua bên đấy có ai phản hồi bị lừa đảo gì đâu. Với lại chỗ người ta làm ăn lâu dài nên lấy uy tín làm đầu, ai lại đi lừa đảo như thế

    3. Trangg Nhungg says:

      Em đặt mua ở đây 2,3 liệu trình rồi và vẫn thấy oke này. Nếu mà sợ bị giao thuốc kém chất lượng thì bác có thể yêu cầu thanh toán tiền sau và khi nào nhận được thuốc thì bác kiểm tra kĩ lưỡng rồi thanh toán. Họ giao thuốc nhanh lắm, tầm khoảng 2,3 hôm là nhận được thuốc rồi

    4. Anh Cao Thu says:

      Đợt trước sau khi sinh xong tầm khoảng 2-3 tháng không biết bị cái gì mà mặt mình nổi mẩn chi chít, tay chân và khắp người thì ngứa ngáy như mề đay vậy ấy, ban đầu thì chỉ nổi mẩn thưa thớt thôi nhưng do ngứa quá mình gãi gãi nên bị lan thành mảng lớn, trời ơi khó chịu lắm luôn, kiểu vừa ngứa mà vừa bức bối khó chịu trong người ấy. Do khó chịu mệt mỏi vừa chăm con vừa bị dị ứng vầy nên mình mới bảo chồng mình đưa qua đỗ minh đường khám. Qua đấy bác sĩ bảo mình bị thay đổi nội tiết tố nên bị nổi dị ứng, sau đó kê liệu trình tầm khoảng 3 tháng cho mình dùng. Sau khi dùng tầm 2 tháng thì mấy mảng mề đay cũng lặn dần và cũng giảm ngứa khá nhiều. Dùng hết liệu trình 3 tháng thì tình trạng dị ứng của mình gần như khỏi hẳn, trộm vía từ khi dùng thuốc này tối mình cũng ngủ ngon giấc lắm. Ở đây cũng có một chị dùng thuốc này sau sinh và để lại phản hồi này, bạn xem thử

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *