Tin tức

Dị Ứng Kim Loại Là Gì? Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Khắc Phục

Dị ứng kim loại nhất là với các loại trang sức đeo trên người chính là một phản ứng thường gặp. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến người bệnh có cảm giác vô cùng khó chịu. Hiện tượng dị ứng với đồ kim loại xuất phát từ cơ địa nên không có thuốc điều trị, do đó người bệnh chỉ có thể tìm cách phòng ngừa và khắc phục để không làm tổn thương nghiêm trọng tới da.

Biểu hiện của người bị dị ứng kim loại
Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần người bệnh

Dị ứng kim loại là gì? Có nguy hiểm không?

Dị ứng kim loại là phản ứng quá mẫn của hệ miễn dịch khi tiếp xúc với một số kim loại. Cụ thể, khi dị nguyên kim loại thâm nhập vào cơ thể qua da sẽ gây nên các phản ứng quá mẫn.

Lúc này trên da xuất hiện các triệu chứng như mảng ban đỏ, khô rát, ngứa ngáy,… Căn bệnh này chia thành 2 cấp độ: Dị ứng kim loại cấp tính và dị ứng kim loại mãn tính.

Vậy dị ứng kim loại có nguy hiểm không? – Dị ứng do kim loại không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tình trạng này có thể chấm dứt sau một thời gian ngắn ngừng tiếp xúc với dị nguyên.

Tuy nhiên, nếu vẫn tiếp tục tiếp xúc gần, tình trạng bệnh sẽ ngày càng nặng, chuyển sang giai đoạn mãn tính, khó chữa trị. 

Dị ứng khiến vùng da bị tổn thương, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách có thể gây sẹo thâm, mất thẩm mỹ. 

Vùng da nổi mẩn, khô ráp gây mất thẩm mỹ
Dị ứng kim loại không gây nguy hiểm nhưng có thể để lại di chứng trên da

Dấu hiệu, nguyên nhân gây dị ứng kim loại

Tùy từng cấp độ bệnh lý, biểu hiện dị ứng có sự khác biệt rõ rệt:

  • Dị ứng kim loại cấp tính: Trên da xuất hiện các nốt mẩn đỏ, mụn nước, phồng rộp có dịch bên trong. Lâu ngày, các mụn nước vỡ và chảy dịch vàng có mủ. Nếu không kịp thời chữa trị rất có thể bị loét hoặc viêm da. 
  • Dị ứng kim loại mãn tính: Dị ứng cấp tính nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng bệnh sẽ phát triển thành mãn tính. Các vùng da có hiện tượng dày lên, sưng phù. Da rất khô ráp, tróc vảy, tăng sắc tố gây đen sạm da.

Nhóm kim loại bao gồm niken, đồng, chì, sắt, coban, crom có tỷ lệ gây dị ứng cao nhất. Trong đó, niken là tác nhân gây nên 15 – 17% hiện tượng dị ứng ở nữ giới và 3% hiện tượng dị ứng ở nam giới. 

Thông thường, người bị dị ứng có thể xuất phát từ một số vấn đề dưới đây:

  • Tiếp xúc trực tiếp với các vật dụng hàng ngày như chìa khóa, móc chìa khóa, phụ kiện, trang sức, các vật đựng gia dụng… có thành phần kim loại dễ gây dị ứng. 
  • Một số loại trang sức như vàng, bạc, … thường trộn thêm một lượng niken và đồng để làm tăng độ bền và sáng bóng. Người đeo trang sức này dễ xảy ra hiện tượng dị ứng. 
Trang sức có thể gây dị ứng
Nhiều loại trang sức có chứa niken là nguyên nhân gây dị ứng
  • Khi cơ thể uống một số loại thuốc Tây, đặc biệt là kháng sinh có thể khiến các vùng da đeo trang sức có hiện tượng ngả màu. 
  • Việc sử dụng mỹ phẩm, hóa chất trên da mà không rửa sạch ở các vị trí có đeo trang sức, lâu ngày có thể gây nổi mụn, sưng đỏ, ngứa ngáy. 
  • Người thường xuyên đổ mồ hôi có nguy cơ dị ứng cao hơn. Lượng muối trong mồ hôi dễ phản ứng với các kim loại gây ra hiện tượng dị ứng da.
  • Ăn phải thức ăn chứa niken cũng có thể gây dị ứng. Người đang bị dị ứng niken mà ăn phải các thức ăn chứa chất gây dị ứng sẽ khiến tình trạng nặng gấp đôi.
  • Đeo trang sức lâu ngày mà không vệ sinh khiến tích tụ bụi bẩn, nấm mốc, bã nhờn dễ gây dị ứng.

Cách điều trị dị ứng kim loại phổ biến

Theo lương y Tuấn, việc đầu tiên khi bị dị ứng là hãy tránh xa các tác nhân gây dị ứng ngay lập tức. Sau khi loại bỏ tác nhân gây bệnh, cần tiếp tục điều trị tích cực.

Tùy vào mức độ nghiêm trọng hãy lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả. 

Cách điều trị bằng thuốc Tây

Khi bị dị ứng kim loại không nên chủ quan và tự điều trị. Tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để khám và được hướng dẫn chữa trị đúng cách.

Sử dụng thuốc Tây tùy tiện có thể khiến tình trạng nặng hơn, gây các tác dụng phụ. Một số thuốc chữa dị ứng có thể dùng mà không cần kê đơn nhưng vẫn nên được hướng dẫn bởi người có chuyên môn. 

Một số thuốc chữa dị ứng, dị ứng niken thông dụng như sau:

  • Kem bôi hydrocortisone 
  • Kem, thuốc corticosteroid
  • Một số loại thuốc kháng histamin như fexofenadine hoặc Cetirizine

Bên cạnh việc sử dụng các thuốc đặc trị, bạn cũng có thể dùng thêm các thuốc bôi làm mềm da, dịu các cơn ngứa, phục hồi da hư tổn. 

THAM KHẢO: Dị Ứng Thời Tiết Gây Mề Đay, Mẩn Ngứa NẶNG MẤY CŨNG KHỎI Nhờ biết đến bí quyết này

Điều trị bằng thuốc Tây cho hiệu quả nhanh chóng
Điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ giúp dị ứng nhanh khỏi

Cách chữa dị ứng kim loại tại nhà

Bạn có thể chữa dị ứng tại nhà theo một số phương pháp, mẹo dân gian.

Sử dụng dược liệu tự nhiên cũng có tác dụng làm giảm triệu chứng dị ứng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn cho da. 

  • Dưỡng ẩm da thường xuyên bằng các loại kem làm mềm da, dầu bôi trơn, dầu khoáng. Tránh một số loại thuốc mỡ, kem kháng sinh có chứa các thành phần neomycin. 
  • Dùng gạc thấm nước hoặc dung dịch Burow đắp lên vùng da bị dị ứng sẽ giảm phồng rộp và cảm giác ngứa. 
  • Cung cấp độ ẩm, dưỡng chất cho da bằng một số nguyên liệu tự nhiên như: Nha đam, bột trà xanh, bột yến mạch, mật ong,…

Lưu ý: Hạn chế để da tiếp xúc với bụi bẩn, nấm mốc, gió độc,… Xây dựng chế độ ăn khoa học, bổ sung nhiều vitamin từ rau củ tươi, uống nhiều nước.

Người bệnh nên tránh xa các thức ăn có nguy cơ nhiễm kim loại. Vệ sinh thường xuyên các vùng da bị dị ứng. 

Cách phòng ngừa dị ứng đúng cách

Để ngăn ngừa tình trạng dị ứng, lương y Tuấn khuyên người bệnh nên:

  • Nhiều người đeo trang sức, đồng hồ dây kim loại bị dị ứng. Những trường hợp này nên lựa chọn các trang sức, phụ kiện bằng các chất liệu như da, gỗ, đá,…
  • Phấn phủ thấm giúp thấm hút mồ hôi ngăn chặn phản ứng giữa muối trong mồ hôi với kim loại.
  • Sơn móng tay không màu tạo một lớp ngăn cách giữa da với các trang sức, phụ kiện. Làm như vậy có thể ngăn cản sự thâm nhập của các dị nguyên vào bên trong cơ thể. 
Ngăn chặn dị ứng bằng phấn phủ
Phấn phủ có thể giúp ngăn chặn dị nguyên kim loại xâm nhập vào cơ thể.
  • Lựa chọn các trang sức, phụ kiện thông thoáng cho da. Khi đeo trang sức, đặc biệt là đồng hồ dây kim loại thì không quá bó sát, hãy nới lỏng khoảng 1cm. Giữ khoảng cách an toàn giữa da và đồ vật chứa kim loại.
  • Lựa chọn các trang sức chất lượng tốt. Không nên đeo các trang sức, phụ kiện quá rẻ, không rõ nguồn gốc. Nếu đeo vàng nên lựa chọn vàng 14 hoặc 18 kara sẽ ít tạp chất. Hạn chế sử dụng các trang sức làm từ hợp kim hoặc chứa quá nhiều tạp chất. Người có cơ địa nhạy cảm nên chọn các trang sức làm từ thép không gỉ hoặc titanium.
  • Lựa chọn các hãng trang sức uy tín. Những trang sức, phụ kiện có chứa niken, đồng nên cân nhắc lựa chọn sử dụng.
  • Không đeo trang sức, phụ kiện trong thời gian quá lâu. Trên trang sức và khu vực tiếp xúc sẽ tích tụ bụi bẩn, chất nhờn. Hãy thường xuyên vệ sinh sạch sẽ trang sức cũng như vùng da tiếp xúc với trang sức.  

Trong cuộc sống hàng ngày, việc phải thường xuyên tiếp xúc với kim loại là điều không thể tránh khỏi. Đối với chị em phụ nữ, trang sức, phụ kiện lại càng là đồ vật bất ly thân.

Hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về dị ứng kim loại từ đó có cách sử dụng đồ vật chứa kim loại một cách an toàn cũng như biết cách xử lý khi bản thân bị kim loại làm dị ứng. Nhà thuốc nam Đỗ Minh Đường hoạt động tất cả các ngày trong tuần, từ 8h00 đến 17h30 nên mọi người hãy nhanh chóng liên hệ nếu gặp tình trạng dị ứng như vậy. Nhà thuốc thăm khám và tư vấn miễn phí, hỗ trợ giảm chi phí điều trị cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Đừng bỏ lỡ:

ArrayArray

Bình luận (60)

  1. Kiều Nhi says: Trả lời

    chữa dị ứng mề đay ở đỗ minh đường mình có phải đi tới đi lui để tái khám ko hay mua thuốc 1 lần rồi về dùng là được?

    1. Muội Muội says:

      Có đó e, bác sĩ thường hẹn đến khám lại sau 1 tháng đó, như vậy cũng tốt, để bác sĩ sát sao tiến triển bệnh còn điều chỉnh các tháng thuốc tiếp theo cho nó phù hợp em ạ

  2. Ngụy Ngọc Thơ says: Trả lời

    Nhà thuốc đỗ minh đường bán thuốc uy tín ko thế, các cơ sở đông y h nhiều phốt lắm, trước khi điều trị phải tìm hiểu kỹ càng

    1. Lê Thị Hồng Kim says:

      Nghe đâu nhà thuốc đỗ minh đường được vinh danh top 20 doanh nghiệp nổi tiếng năm 2020 ấy. Nhà thuốc uy tín, có tiếng trong giới đông y thế thì chắc cũng chẳng dám bán thuốc kém chất lượng.

    2. Đan Xuyên says:

      vụ top 20 doanh nghiệp nổi tiếng bạn có link không? Cho mình xin

    3. Bồ Công Anh bay theo gió says:

      Báo dân trí đưa tin hẳn hoi đây, dân trí mà đã lên bài thì k cần lăn tăn, vì báo này ít đưa tin bố láo, tạp nham lắm

  3. Nguyễn Thúy An says: Trả lời

    Ủa trong thức ăn có chứa niken nữa à, sao bài viết để bị dị ứng kim loại nên hạn chế ăn thức ăn chứa niken, vậy những thực phẩm nào chứa nhiều niken vậy?

    1. Thắm Jimmy says:

      Thực phẩm cũng có thể chứa niken đấy em, 1 số thực phẩ giàu niken như: một số loại rau và trái cây; các sản phẩm bánh men; ca cao; trà; cây họ đậu; hoa quả sấy khô; măng tây; hành và tỏi, rau bina; cà chua,….

    2. Lê Đặng Trang Tuyền says:

      Ôi phải chi e biết những loại thực phẩm này sớm hơn để kiêng cử có tốt ko. Em cũng bị dị ứng kim loại đây, đeo trang sức bạc được 2 hôm xong cổ đỏ, ngứa rát. Đâu biết kiêng cử thế nào, cứ nghĩ bôi thuốc thôi khỏi kiêng cử, ăn quá chừng mấy loại thực phẩm chị kể hèn gì mãi không đỡ

  4. Chè táo soạn 2023 says: Trả lời

    Anh chị em nào từng sử dụng bài thuốc mề đay đỗ minh rồi cho tôi xin review với

    1. Hà Tiều Châu says:

      tớ cũng đang tìm hiểu về bài thuốc, thây có nhiều người khen ra phết đây cậu này, chắc thuóc tốt

    2. Lê Thị Bích Hồng says:

      Thuốc tương đối hiệu quả các chế ạ. Bữa e cũng bị dị ứng do mua phải bạc giả về đeo, đeo 1 thời gian nó bị teng lớp bạc, gây ngứa rát vùng cổ, mẩn đỏ xuất hiện dề dề, có nước ở trong nhìn ghê lắm. E uống thuốc tây 1 thời gian nhưng nóng trong người quá chịu ko nỗi nên mới đổi qua thuốc nam dùng. Biết được thuốc mề đay đỗ minh, tìm hiểu thấy thuốc cũng được chị diễn viên nguyệt hằng sử dụng nên cũng an tâm phần nào. Sử dụng thuốc theo lời căn dặn của bác sĩ thì tầm 2 tuần triệu chứng ngứa rát của em cải thiện hẳn, kko còn kiểu ngưá rát khó chịu nhiều như trước. Sử dụng thuốc đến 1 tháng hơn thì 1 số mẩn đỏ, mụn nước có dấu hiệu lặn, ko còn nguyên mảng lớn như trước. Sử dụng thuốc đến hết tháng thứ 2 cũng kết thúc liệu trình điều trị, mẩn đỏ lặn gần hết, da láng mịn trở lại, k có vết thâmhay sẹo luôn, em mừng ơi là mừng

    3. Đỗ Ly Thảo My says:

      Cả liệu trình bạn dùng hết bao nhiêu tiền thế? Cho mình xin giá tham khảo được không?

    4. canh mùng tơi rau ngót says:

      @Thảo My tiền thuóc cứ dự trù khoảng 2-3tr/ tháng bạn ạ, mỗi người bsi kê 1 liêu trình riêng nên cũng khó nói được giá chính xác

    5. Hải Tú Cinema says:

      thuốc tiên hay gì mà 2-3tr?? Thuốc nam thì toàn cây cổ chứ có mẹ gì mà đắt thế???

    6. Trần Hữu Ái says:

      thuốc rõ nguồn gốc, dược liệu nhà thuốc tự trồng, đảm bảo tiêu chuẩn của sở y tế thì giá vậy là đúng rồi.Họ còn hỗ trợ đun sắc, bào chế ở dạng thành phẩm sẵn luôn để mfnh về dùng cho tiện, k tốn công đun sắc nữa. Làm ăn cũng phải có chút lãi nữa chứ bạn, giờ tiền cũng mất giá hơn ngày xưa nhiều nữa

  5. Lý Thị Kim Xuyên says: Trả lời

    e đeo dây chuyển được 3 tuần thì vùng da quanh cổ xuất hiện triệu chứng ngứa rát, còn xuất hiện thêm mẩn đỏ giống như mụn nước, có dịch bên trong. Như thế có phải là dị ứng kim loại không ạ? nên chữa trị thế nào ạ?

    1. Phạm Thị Tuyết Trân says:

      Giờ bạn không đeo dây chuyền đó nữa xem mẩn ngứa có lặn không? Nếu không lặn thì đi khám cho yên tâm

    2. Trần Xuân Ánh says:

      Thím ra hiệu thuốc mua thuốc bôi về bôi cũng được, với lại kết hợp thêm mấy phương pháp như đắp nha đam hoặc lấy lá khế đi nấu nước rồi rửa qua vùng cổ cho đỡ ngứa

  6. Lê Trương Quỳnh Hương says: Trả lời

    bị dị ứng trang sức bạc, vùng da quanh cổ bị ngứa rát, nổi mẩn đỏ nguyên một mảng lớn thì sử dụng thuốc mề đay đỗ minh tầm mấy ngày sẽ đỡ?

    1. Dương Thùy Dương says:

      Ôi hỏi câu gì dễ trả lời hơn đi e gái, mỗi người có tình trạng bệnh khác nhau thì sao có thể nói trước thời gian hồi phục được. Thuốc này dùng ít nhất cũng phải 2-3 tháng vì nó là thuốc nam, không đòi hiệu quả nhanh như thuốc tây được em ạ. Năm ngoái chị bị mề đay, dị ứng mà dùng cũng phải 3 tháng mới khỏi đấy

    2. Hoài Thu Gangnam says:

      lâu thế thì mua thuốc tây uống cho nhanh chứ dùng thuốc nam chi cho cực

    3. Diễm Kiều says:

      Mỗi loại thuốc có cái hay với ưu điểm riêng, đâu phải cứ so sánh xem cái nào nhanh, cái nào lâu như thế được. Thuốc nam tuy sử dụng lâu mới khỏi bệnh nhưng được cái thuốc đi sâu vào gốc bệnh, giải quyết được gốc bệnh, k td phụ, an toàn cho sk hơn. Như thế bệnh mới ko tái phát đi tái phát lại

    4. Trần Thị Thủy Tiên says:

      thuốc nam dùng là vừa chữa bệnh và vừa bồi bổ cơ thể luôn. Em dùng thuốc mề đay đỗ minh k những hết mề đay mà còn thấy da dẻ đẹp hơn, đỡ mụn hơn. Thuốc nó thải độc từ trông ra ngoài khá tốt

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *