Tin tức

Dị Ứng Bia Rượu: Tìm Hiểu Nguyên Nhân Và Cách Xử Trí Tốt Nhất

Dị ứng bia rượu là tình trạng cơ thể phản ứng với những thành phần có trong loại đồ uống này. Mặc dù nó hiếm khi xảy ra nhưng tiềm ẩn khá nhiều nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu, cách chữa trị dị ứng trong bài viết sau đây.

Dị ứng bia rượu nguyên nhân do đâu?

So với các loại dị ứng khác, dị ứng với bia rượu có thể đánh giá là tình trạng hiếm gặp hơn. Tuy nhiên, tình trạng này lại ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của một số cơ quan quan trọng trong cơ thể như gan, thận,… 

Dị ứng bia rượu dễ gặp ở người có chứng ung thư hạch Hodgkin
Dị ứng bia rượu dễ gặp ở người có chứng ung thư hạch Hodgkin

Có nhiều nguyên nhân gây tình trạng này. Trong đó, hiện tượng không dung nạp bia rượu là nghiêm trọng nhất, người bệnh không nên sử dụng rượu bia để tránh các ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, lương y Tuấn cũng chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến dị ứng bia rượu như: 

  • Nồng độ Histamine cao: Trong một số đồ uống có cồn có chứa một lượng histamine – nguyên nhân gây dị ứng ngoài da. Do đó, nếu sử dụng rượu bia quá nhiều có thể dẫn đến một số triệu chứng như mẩn ngứa, đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn,…
  • Hàm lượng nấm men trong bia rượu: Một số loại bia rượu có chứa thành phần nấm men có thể gây ra một số phản ứng dị ứng với cơ thể nếu dùng quá nhiều.
  • Phản ứng trực tiếp với cồn: Cồn không phải chất có thể gây dị ứng nhưng lại khi kết hợp với protein trong cơ thể gây ra kích ứng, dị ứng.
  • Do tác động của chất Sulfide hoặc Sulfur Dioxide: Trong rượu vang và bia có chứa một lượng Natri metabisulfit hoặc hợp chất Sulfur Dioxide – thành phần làm sạch có trong các thiết bị sản xuất bia rượu. Cơ thể có thể sản sinh phản ứng dị ứng với những thành phần này. Tình trạng này cũng không phổ biến và ít khi xảy ra sốc phản vệ (chiếm khoảng 10%)
  • Do sự kích ứng từ các chất phụ gia khác: Một số thành phần phụ gia trong bia rượu như tartrazine và natri benzoat có thể gây nổi mề đay và mẩn ngứa ngoài da
  • Do dị ứng với các thành phần có nguồn gốc thực vật: Một số loại bia rượu được lên men và bổ sung thành phần gốc thực vật, khi  cơ thể mẫn cảm nên sử dụng sẽ sinh phản ứng dị ứng. Ví dụ như dị ứng bia rượu chiết xuất từ trái cây; dị ứng với thành phần hoa bia, lúa mạch nha, lúa mì và gluten.

Dị ứng rượu bia có thể gặp ở nhiều đối tượng. Đặc biệt lương y Tuấn cảnh báo một số trường hợp dưới đây nếu không cẩn thận có thể tử vong:

  • Người tiền sử dị ứng
  • Người bị hen suyễn và các bệnh lý hô hấp
  • Người gốc Á
  • Người dị ứng với ngũ cốc hoặc các thực phẩm khác tương tự
  • Người bị bệnh ung thư hạch Hodgkin
  • Người đang sử dụng đồng thời các loại thuốc khác 

Dấu hiệu dị ứng bia rượu thường gặp

Dấu hiệu dị ứng bia rượu có thể xuất hiện ngay sau khi sử dụng đồ uống có cồn từ 1-2 tiếng với một số triệu chứng như:

  • Mặt và một số vùng cơ thể khác bị đỏ, dù không uống nhiều bia rượu
  • Ngứa ngáy miệng, mắt, mũi 
  • Nổi mẩn đỏ ngoài da (các nốt ban nhỏ hoặc vết mề đay nổi rõ) tương tự như các trường hợp dị ứng khác
Nổi mẩn đỏ ngứa ngáy ngoài da là biểu hiện đặc trưng
Nổi mẩn đỏ ngứa ngáy ngoài da là biểu hiện đặc trưng
  • Chảy nước mũi, nghẹt mũi
  • Sưng đau mặt, cổ họng, sưng mắt
  • Hạ huyết áp, toát mồ hôi, cảm thấy choáng váng, hoa mắt, khó chịu
  • Buồn nôn và nôn mửa, rối loạn tiêu hóa
  • Có thể dẫn đến hôn mê, mất ý thức

Nhận biết các biểu hiện dị ứng với rượu bia từ sớm giúp người bệnh có phương hướng điều trị kịp thời, tránh để lại biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

THAM KHẢO: Dị Ứng Thời Tiết Gây Mề Đay, Mẩn Ngứa NẶNG MẤY CŨNG KHỎI Nhờ biết đến bí quyết này

Dị ứng bia rượu bao lâu thì khỏi? Có nguy hiểm không?

Có thể khẳng định, đa số tình trạng dị ứng bia rượu không nguy hiểm và có thể khỏi nếu ngừng sử dụng đồ uống có cồn. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể gây ra các phản ứng nguy hiểm đối với cơ quan bài tiết và thải độc như gan, thận.

Với những người chức năng gan, thận tốt, tình trạng dị ứng với đồ uống có cồn có thể biến mất sau 2-3 tiếng (nhiều nhất là 2-3 ngày mà không cần dùng thuốc). 

Tuy nhiên, nếu người bệnh bị suy giảm chức năng gan, thận, dị ứng rượu bia thường nghiêm trọng hơn, đôi khi cần dùng thuốc để cải thiện triệu chứng. Một số biến chứng nguy hiểm người bệnh có thể gặp phải như

  • Chứng đau nửa đầu: Người bị dị ứng với bia rượu thường xuất hiện tình trạng đau nửa đầu. Cơn đau dữ dội hơn khi tiếp tục sử dụng rượu bia.
  • Tăng tốc độ lão hóa: Uống bia rượu là tác nhân làm tăng tốc độ lão hóa (đặc biệt là ở người có cơ địa nhạy cảm, thường xuyên bị dị ứng kéo dài)
  • Gây suy giảm chức năng gan thận: Đồ uống có cồn nói chung rất có hại cho gan và thận, do các cơ quan này phải làm việc nhiều hơn để đào thải độc tố.
  • Gây suy yếu hệ miễn dịch: Sử dụng bia rượu trong thời gian dài có thể tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh lý về hô hấp và phổi (do hệ miễn dịch suy yếu, tác nhân gây bệnh dễ xâm nhập)
Dị ứng bia rượu có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm
Dị ứng bia rượu có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm
  • Nghiêm trọng hơn tình trạng hen suyễn: Người bị hen suyễn là đối tượng dễ mắc dị ứng với rượu bia và khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Các bệnh lý về tiêu hóa: Rượu bia cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ gây ra nhiều bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như xuất huyết dạ dày, chảy máu dạ dày, viêm tụy,…

Nếu người bệnh gặp dị ứng đồ uống có cồn mức độ nhẹ thì không nhất thiết phải tới bác sĩ. Tuy nhiên, nếu bản thân người bệnh có nhiều bệnh lý nền hoặc cảm thấy diễn tiến của dị ứng trở nên nghiêm trọng, cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. 

Dị ứng bia rượu phải làm sao?

Điều quan trọng khi điều trị tình trạng dị ứng bia rượu là phải nhận biết các dấu hiệu kịp thời và có biện pháp xử lý thích hợp. Người bệnh nên nhớ tuyệt đối không tự ý dùng thuốc vì việc lạm dụng thuốc có thể là nguyên nhân khiến tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng. 

Khi gặp các biểu hiện do dị ứng với đồ uống có cồn, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp chữa trị sau đây:

Bổ sung nước cho cơ thể

Theo lương y Tuấn, uống nước là biện pháp đơn giản nhất để cải thiện tình trạng dị ứng rượu bia. Người bệnh nên uống đủ 2-2,5 lít nước mỗi ngày, tốt nhất là nước ấm. Nước ấm có khả năng tăng tốc độ chuyển hóa, giúp cơ thể đào thải nhanh các chất độc trong rượu bia ra khỏi cơ thể.

Uống nước giúp đào thải chất độc hại có trong đồ uống có cồn
Uống nước giúp đào thải chất độc hại có trong đồ uống có cồn

Khi sử dụng rượu bia, cơ thể có thể xuất hiện các biểu hiện buồn nôn, nóng bụng,…Uống nước ấm cũng giúp cải thiện những tình trạng này và hỗ trợ tốt trong việc điều trị dị ứng với đồ uống có cồn 

Thăm khám, sử dụng thuốc Tây y khi bị dị ứng bia rượu

Đối với người có bệnh lý nền hoặc cảm thấy tình trạng dị ứng ngày một diễn tiến trầm trọng, tốt nhất nên đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời. Trường hợp nhẹ các triệu chứng có thể biến mất sau khoảng 2 – 3 giờ dừng rượu, bia mà không cần dùng thuốc.

Tuy nhiên, với những trường hợp nặng, biểu hiện dị ứng kéo dài và nghiêm trọng người bệnh có thể sẽ được kê đơn dùng một số loại thuốc như:

  • Thuốc dị ứng kháng H1: Được chỉ định nhằm mục đích cải thiện triệu chứng như mẩn ngứa, nổi đỏ ngoài da. Lưu ý khi sử dụng thuốc có thể gây buồn ngủ, hoa mắt, chóng mặt và một số tác dụng phụ khác
  • Thuốc hen suyễn: Chỉ định cho người bệnh dị ứng có tình trạng hen suyễn. Các loại thuốc này chỉ có tác dụng kiểm soát triệu chứng, cắt cơn hen và hỗ trợ điều trị dị ứng rượu bia
  • Thuốc cấp cứu Epinephrine: Thuốc này được chỉ định trong trường hợp người bệnh có dấu hiệu của sốc phản vệ (khó thở, mất ý thức, hôn mê). Khi đó, nhân viên y tế tiêm trực tiếp Epinephrine nhằm khai thông đường thở, tránh co thắt phế quản và hồi phục hô hấp cho người bệnh

Tất cả các loại thuốc tây y đều dùng theo đơn kê và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh tuyệt đối không tự ý mua, dùng thuốc để để hạn chế tác dụng phụ và khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Người bệnh cũng cần tuân thủ phác đồ điều trị, không tự ý thay đổi thuốc và tăng giảm liều lượng khi sử dụng.

Uống trà thảo mộc thanh lọc cơ thể

Trà thảo mộc nói chung tương đối tốt với vai trò thanh lọc cơ thể. Do đó, người bệnh có thể uống trà thảo mộc khi có biểu hiện dị ứng bia rượu hoặc uống thường xuyên cũng rất tốt cho sức khỏe. Một số loại trà thảo mộc có thể sử dụng như trà atiso; trà hoa cúc; trà xanh;….Một tách trà mỗi ngày còn giúp cải thiện tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và dễ ngủ hơn.

ArrayArray

Bình luận (52)

  1. Tùng Bách says: Trả lời

    Em nghe nói sau khi uống rượu bia xong, ăn một quả cam là sẽ giúp giảm dị ứng và mẩn đỏ phải không? Nghe bảo vitamin C trong quả cam vừa giúp giải rượu mà còn có tính kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng

    1. Ngang Tàn says:

      Không biết bạn nghe thông tin này ở đâu nhưng ăn cam vào chỉ mát lúc đấy thôi chứ làm gì có chuyện hỗ trợ được điều trị dị ứng mề đay. Nếu muốn hỗ trợ sau khi uống rượu bia xong thì có một cách tôi bày cho khá là hay, quê tôi hay áp dụng đó là uống ngay một cốc nước trà xanh. Nước trà xanh giúp giải rượu và trung hòa cái lượng rượu bia khi mình uống vào. Ngoài ra cũng tốt cho gan và giảm tình trạng dị ứng sau khi uống rượu bia bạn nhé

  2. Seagame Word says: Trả lời

    Thuốc mề đay của đỗ minh đường công thức là như thế nào? thành phần từ những loại gì uống có an toàn không? Có ai biết những thông tin này không cung cấp cho em với để em yên tâm đặt thuốc.

    1. Phong Lãng Tử says:

      Thuốc nam thì đương nhiên thành phần từ các loại cây cỏ thảo dược rồi. Thành phần thì nhiều lắm, công thức thuốc của người ta làm gì có chuyện mà lộ ra ngoài được. Còn về độ an toàn thì theo như tôi biết thuốc nam an toàn và lành tính, không ảnh hưởng gì đâu, cũng không hề có tác dụng phụ luôn

    2. Thái bình Fc says:

      Thành phần như thế nào thì tôi cũng không rõ lắm vì tôi quan trọng là hiệu quả điều trị. Cá nhân tôi khi dùng thuốc này cũng thấy bình thường, không có tác dụng phụ gì cả, hiệu quả tuy hơi chậm một chút nhưng an toàn

    3. Tuấn 9/12/81 says:

      Bạn cứ yên tâm mà sử dụng thuốc bên đỗ minh đường này nhé vì thuốc bên họ an toàn ngay chính từ nguyên liệu đầu vào luôn. Các cơ sở khác thì còn lăn tăn, không biết có phải nhập nguyên liệu từ bên Trung Quốc về không chứ còn bên đỗ minh đường này người ta tự chủ sản xuất ra được nguyên liệu làm thuốc. Nhà thuốc người ta có vườn dược liệu riêng để cung cấp nguyên liệu.

  3. Hưng NĐ says: Trả lời

    Công nhận là thuốc mề đay đỗ minh uống vào là cải thiện được tình trạng mề đay dị ứng. Mình bị tình trạng này cả năm trời rồi. Uống cả mấy loại thuốc tây mà cũng không ổn định được, thi thoảng mẩn ngứa vẫn nổi lên. Vậy mà uống thuốc nam của Đỗ Minh đường một tháng thôi mà đã thấy đỡ kha khá rồi. Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn kê cho mình liệu trình uống là 3 tháng mà bây giờ một tháng thôi đã thấy ổn kha khá rồi. Thuốc hay phết đấy. Mọi người mua mà dùng

    1. Dũng says:

      Dùng liên tục 3 tháng như thế có sợ bị nhờn thuốc không? Vì thấy ở đâu đó người ta khuyến cáo là dùng thuốc không nên dùng quá một tháng mà nhỉ?

    2. Phạm Thành Vinh says:

      Thuốc tây thì mới không nên dùng quá một tháng thôi chứ thuốc đông y gần như liệu trình như nhau rơi vào khoảng tầm từ 3 đến 5 tháng thì mới có hiệu quả được. Bác chủ thớt này uống thuốc 3 tháng là phác đồ bình thường đấy. Thuốc nam này lành tính từ cây cỏ hoa lá thôi cho nên là uống thoải mái vô tư 3 tháng cũng không có vấn đề gì, cũng không bị nhờn thuốc đâu

    3. Toàn Shinada says:

      tình trạng của bác chủ comment giống y hệt như em, em cũng đang bị nổi mẩn ngứa khắp người do dị ứng của rượu bia. Em cũng điều trị khắp nơi rồi mà vẫn không dứt điểm được, lâu lâu lại vẫn có mấy cơn bùng phát lên. Bác mua thuốc này bằng cách nào vậy? Hướng dẫn cho em với, em thì không ở gần cơ sở nào của đỗ minh đường nên cũng hơi khó để qua trực tiếp lấy thuốc

    4. Giang Hòa says:

      Trường hợp mà ở xa bạn cần bác sĩ tư vấn và lấy thuốc điều trị thì có thể liên hệ với họ qua hotline. Nhiều người ở xa họ vẫn lấy thuốc theo hình thức online như này, shipper sẽ gửi thuốc về tận nhà cho mình luôn chứ không cần phải qua trực tiếp phòng khám. Số điện thoại hotline này bạn: 024 6253 6649 – 0963 302 349

  4. Đào Thành Trọng says: Trả lời

    Bác sĩ cho em hỏi dạo gần đây em cứ bị ngứa ngáy. Nhất là khi ăn đồ cay nóng và uống rượu vào là tình trạng ngứa ngáy càng khó chịu hơn. Em cũng đoán một phần cũng do mình uống rượu bia nhiều. Bây giờ cũng đang cai rượu bia rồi mà muốn uống thuốc để cho khỏi được bệnh mẩn ngứa dị ứng này. Bác sĩ đỗ minh đường tư vấn giúp em với.

    1. Đức Chợt says:

      Trên này là một trang về thông tin y tế thôi chứ làm gì có bác sĩ trên này. Bạn muốn liên hệ đến được bác sĩ bên Đỗ Minh đường tư vấn thuốc điều trị cho thì có thể gọi đến số hotline của bên họ, gọi 1 trong 2 số này nhé: 024 6253 6649 – 0963 302 349

  5. Phạm Thành DRT says: Trả lời

    Thuốc mề đay đỗ minh có trị được ngứa ngáy ở khu vực lưng và gần bên dưới mông không? Cũng do một vài lần uống rượu quá đà mà tôi hay bị ngứa khu vực lưng và mông. Nhất là khi ra mồ hôi thì ngứa râm ran, rất bứt rứt

    1. Hành Nhân says:

      2 khu vực đó là rất dễ ra mồ hôi cho nên cũng dễ làm dị ứng mẩn ngứa lan rộng hơn. Bạn lấy thuốc mề đay đỗ minh về mà uống, tôi thấy có hiệu quả đấy. Cá nhân tôi đây uống được một tháng rồi cũng thấy đỡ ngứa nhiều, ăn ngủ cũng thấy tốt lên nữa

  6. Định NN 98 says: Trả lời

    Cứ mỗi lần mà tôi uống rượu là y như rằng đỏ mặt và sau đấy có hiện tượng ngứa râm ran khắp người giống như kiến bò. Gần như lần nào uống rượu bia xong cũng thế, không biết là hiện tượng gì và cách điều trị thế nào?

    1. Trần Công Vinh says:

      Như vậy là cũng có dấu hiệu của việc bạn bị dị ứng với bia rượu rồi. Có thể hiện tại nó mới trị ở mức độ râm ran như kiến bò thôi nhưng một thời gian nữa khi mà nó tích tụ độc tố của rượu bia lại thì có khi còn gây nên tình trạng ngứa cục bộ toàn thân đấy. Tốt nhất là kiêng rượu bia đi

    2. Tín Hòa says:

      Bày cho ông một mẹo đó là ông mua mấy loại thuốc giải độc gan về mà uống thêm vào. Uống rượu bia thì không thể tránh cả đời được, khi uống xong về uống giải độc gan để nó giải phóng chất độc ra khỏi cơ thể, làm mát. Như vậy sẽ hạn chế được dị ứng, mẩn ngứa

  7. Phan Anh LC says: Trả lời

    Em dạo này hay đi tiếp khách nên uống nhiều rượu bia mà gần đây nhất cách đây 2 tuần em uống một trận say thế là từ hôm đấy cứ nổi mẩn ngứa khắp người. Em cũng có dùng mấy cái phương pháp mà mọi người hướng dẫn cho như là tắm nước lá khế nước lá bàng rồi mà vẫn không đỡ được. Bây giờ với tình trạng này của em thì em có dùng thuốc mề đay của Đỗ Minh đường được không và uống trong bao lâu thì sẽ khỏi được?

    1. Minh Quyền says:

      Vậy là có khi do ông uống nhiều rượu bia quá nên nó gây tình trạng nổi mẩn ngứa này đấy. Uống rượu bia xem như là một chất kích thích giúp giải phóng histamin gây nên tình trạng mẩn ngứa dị ứng. Tôi thì chưa dùng thuốc bên đỗ minh đường bao giờ đâu nhưng mà thấy là thuốc nam thì chắc cũng an toàn, không bổ cái này thì cũng tốt cái kia nên thôi cứ uống đi xem sao. Biết đâu lại hiệu quả chứ chờ vào mấy cái mẹo dân gian thì bao giờ hết mẩn ngứa

    2. Toàn VU says:

      Thuốc nam mề đay đỗ minh uống có hiệu quả đối với những tình trạng dị ứng mề đay mẩn ngứa do bia rượu gây ra đó bạn. Tôi uống có 2 liệu trình thôi mà khỏi cho đến tận bây giờ chưa thấy bị lại lần nào cả này. Trước kia cũng nổi mẩn đỏ mẩn ngứa khắp người bây giờ nhờ bài thuốc này mà khỏi được, thi thoảng vẫn uống rượu nhưng cũng không thấy bị trở lại

    3. Việt Anh Dalor says:

      Nãy em cũng có tham khảo qua một số các bài báo thấy họ viết cũng khá nhiều về bài thuốc nam mề đay Đỗ Minh. Thấy cũng nhiều người vào bình luận phản hồi tốt lắm đây

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *