Tin tức

Tắm Xong Bị Nổi Mẩn Đỏ: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Tắm là một hành động thường được diễn ra hằng ngày với mục đích loại bỏ những bụi bẩn trên da, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và sảng khoái sau một ngày dài làm việc hay vận động. Mặc dù đây là việc làm đơn giản nhưng một số người lại gặp phải hiện tượng tắm xong bị nổi mẩn đỏ. Để biết nguyên nhân và cách khắc phục vấn đề này hiệu quả, các bạn có thể tham khảo một số thông tin trong bài viết sau đây.

Tại sao tắm xong bị nổi mẩn đỏ?

Nhiều người thường nghĩ rằng, chỉ có em bé tắm xong bị nổi mẩn đỏ còn người lớn không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này. Tuy nhiên, đây là hiện tượng có thể gặp ở bất cứ ai bởi một số các nguyên nhân sau:

  • Dị ứng với sữa tắm hoặc các sản phẩm làm sạch: Hiện tượng dị ứng có thể xuất hiện ngay tại thời điểm sau khi tắm, kéo dài vài giờ hoặc vài ngày tùy vào cơ địa và cách chăm sóc da của mỗi người. Thực tế, sữa tắm, dầu gội, dầu xả… đều có thể là nguyên nhân khiến bạn tắm xong bị nổi mẩn ngứa. Bởi lẽ trong các sản phẩm này thường có chứa các thành phần hóa học, hương liệu, chất tạo bọt, đặc biệt là độ pH cao sẽ khiến da bị khô và kích ứng.
  • Da bị khô: Trên da vốn có một lớp dầu tự nhiên giữ vai trò là hàng rào cân bằng độ ẩm và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây bệnh đến từ bên ngoài. Khi bạn tắm lâu, tắm nhiều lần một ngày hoặc tắm bằng nước quá nóng sẽ khiến làm mất đi lớp lipid bảo vệ của da, khiến da trở nên khô, nứt nẻ, mẩn ngứa, kích ứng.
  • Mề đay cholinergic: Đây là một dạng mề đay vật lý gây ra hiện tượng tắm xong bị nổi mình đỏ ngứa. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của nhiệt độ nước khi tắm, khiến người bệnh có dấu hiệu nóng, phát ban, nổi mình đỏ, có cảm giác châm chích khó chịu.
  • Bệnh viêm da tiếp xúc: Một nguyên nhân nữa của hiện tượng nổi mẩn đỏ sau khi tắm đó là do bệnh viêm da tiếp xúc. Đây được xem là một dạng dị ứng da thường xuất hiện khi cơ thể tiếp xúc với tác nhân gây bệnh như xà phòng, hóa chất có trong nguồn nước. Khi tiếp xúc với da, tóc, chúng sẽ khiến cơ thể sản sinh ra một số chất trung gian tạo nên phản ứng dị ứng với biểu hiện là da khô, ngứa, nổi mẩn, nứt nẻ. Với một số trường hợp nặng, trên da có thể xuất hiện mụn nước, mụn mủ và nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng, hoại tử.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tắm xong bị nổi mẩn đỏ
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tắm xong bị nổi mẩn đỏ
  • Dị ứng nước tắm: Nghe thì có vẻ lạ nhưng việc tắm xong nổi mẩn đỏ còn có thể do dị ứng nước tắm. Đây là hiện tượng ngứa nước vô căn có tên khoa học là Aquagenic pruritus. Thông thường, hiện tượng này sẽ xuất hiện khi cơ thể tiếp xúc với các nguồn nước lạ ví dụ như nước ở bể bơi, ao hồ khi chưa được xử lý. Ngoài mẩn đỏ, bạn còn có thể có dấu hiệu nổi mụn nước, ngứa ngáy.
  • Nước cứng: Tắm xong bị mẩn đỏ cũng có thể do bạn sử dụng nước cứng khi tắm. Loại nước này là nước chưa được xử lý có chứa nhiều kim loại nặng đặc biệt là Mg, Ca. Khi da thường xuyên tiếp xúc với những kim loại này sẽ trở nên ngứa rát, nổi mẩn, khó chịu.
  • Thói quen khi tắm: Nếu bạn có thói quen sử dụng các vật liệu cứng để chà sát da khi tắm hoặc lau khô người bằng khăn không mềm, da có thể bị tổn thương, mất đi độ ấm và trở nên sần sùi, mẩn đỏ, ngứa ngáy.

Giải pháp khắc phục tắm xong bị nổi mẩn đỏ

Thông thường, hiện tượng mẩn đỏ sau khi tắm là điều khá lành tính, không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Tuy nhiên, nếu những cơn ngứa xuất hiện với tần suất cao có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh hoạt, làm mất thẩm mỹ và khiến người bệnh mất tự tin trong giao tiếp.

Ngoài ra, khi bị mẩn ngứa nhiều người thường có thói quen gãi mạnh lên da khiến da bị tổn thương. Bởi thế, việc tìm kiếm giải pháp giúp loại bỏ mẩn đỏ trên da sau khi tắm là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Các bạn có thể tham khảo một số cách thức được áp dụng phổ biến dưới đây:

Giảm mẩn đỏ với các nguyên liệu tự nhiên

Một số nguyên liệu tự nhiên đã được chứng minh hiệu quả trong việc giảm mẩn đỏ sau khi tắm mà các bạn có thể tham khảo gồm:

  • Sử dụng nha đam: Bạn có thể sử dụng một nhánh nha đam nhỏ, loại bỏ vỏ xanh rồi dùng phần thịt chà nhẹ lên vùng da bị ngứa. Cách thức này sẽ giúp làm dịu da, giảm khô rát và giảm kích ứng da hiệu quả.
Nha đam giảm mẩn đỏ sau khi tắm hiệu quả
Nha đam giảm mẩn đỏ sau khi tắm hiệu quả
  • Nước ép rau má: Bạn hãy sử dụng một nắm rau má rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng trong thời gian 20 phút rồi xay nhuyễn, vắt lấy nước cốt. Việc uống nước rau má hằng ngày có thể thể giúp cơ thể thanh nhiệt, cải thiện tình trạng ngứa nổi mẩn đỏ sau khi tắm.
  • Tắm bằng lá trà xanh: Nếu sau một ngày, hiện tượng nổi mẩn đỏ vẫn chưa hết, ngày hôm sau bạn nên sử dụng một nắm lá trà xanh để đun nước tắm. Với khả năng tiêu viêm, diệt khuẩn, giảm ngứa hiệu quả, công thức này sẽ giúp loại bỏ cơn ngứa ngáy trong thời gian ngắn.

KHÁM PHÁ: Dị Ứng Thời Tiết Gây Mề Đay, Mẩn Ngứa NẶNG MẤY CŨNG KHỎI Nhờ Bài Thuốc MỀ ĐAY ĐỖ MINH [CHI TIẾT]

Trị tắm xong bị nổi mẩn đỏ bằng thuốc Tây y

Khi tình trạng mẩn ngứa kéo dài, bạn đã áp dụng những cách thức trên nhưng vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Lúc này bạn cần thăm khám tại các cơ sở y tế để được các bác sĩ kiểm tra, đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Hiện nay, một số loại thuốc có khả năng khắc phục hiện tượng tắm xong bị nổi mẩn đỏ hiệu quả, được chỉ định phổ biến gồm có:

  • Thuốc kháng Histamin H1: Bác sĩ thường chỉ định các loại thuốc kháng Histamin thế hệ mới ít gây buồn ngủ và ức chế thần kinh trung ương như Loratadin, Terfenadin, Astemizol, Desloratadine, Fexofenadine…
  • Thuốc chứa Corticoid: Nhóm thuốc này gồm có Hydrocortisone, Fluocinolone, Triamcinolone, Betamethasone, Dexamethasone… thường đi kèm dạng bôi ngoài hoặc dạng uống giúp giảm cảm giác ngứa, giảm dị ứng và phòng ngừa viêm nhiễm hiệu quả.
  • Thuốc làm mát da, giảm ngứa: Một số loại kem dạng bôi có chứa thành phần Pramoxine hydrochloride, Menthol… cũng có thể tăng cường độ ẩm, giảm cơn ngứa nhanh chóng.
Thuốc Tây được chỉ định trong một số trường hợp
Thuốc Tây được chỉ định trong một số trường hợp

Bởi việc sử dụng thuốc Tây có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn. Do đó, các bạn cần phải tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng, tần suất và liệu trình sử dụng, tránh gây hại cho sức khỏe. Trong quá trình dùng thuốc, nếu có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, bạn cần ngưng sử dụng hay lập tức và báo cho bác sĩ để có giải pháp xử lý phù hợp.

ArrayArray

Bình luận (60)

  1. Ngọc Diệu says: Trả lời

    Thuốc bôi pramoxine có dùng được cho mẹ bầu không? Tôi hay bị nổi mẩn đỏ ngứa ngay sau mỗi lần tắm xong

  2. Vy Lan says: Trả lời

    Nếu mà bị dị ứng nước tắm thì xử lý nhanh bằng cách nào vậy

    1. Hân Hân says:

      Chườm mát ngay lập tức để làm dịu tình trạng ngứa ngáy của da. Hơi lạnh nó sẽ chặn được cơn ngứa và nổi mẩn đỏ. Hoặc bôi kem dưỡng ẩm vào, có nhiều trường hợp da bị khô sau khi tắm xong cũng bị nổi mẩn đó

  3. Nguyễn Thị Hà says: Trả lời

    Thuốc mề đay đô minh điều chế dạng cao thì có đảm bảo về hiệu quả khi sử dụng nữa không? Mình thấy thuốc đun sắc truyền thống mất công chuẩn bị tí thôi nhưng hiệu quả nó tốt ấy vì chất thuốc ra được hết

    1. Trần Quỳnh Trang says:

      Cùng thắc mắc với chế ở khoản này. Xưa nay toàn thuốc đông y loại đun sắc như ông bà mình hay uống chứ đây là lần đầu mình thấy thuốc đông y điều chế sẵn như thuốc tây. GIờ có nhiều loại thật sự không biết hiệu quả nó mang đến như nào luôn để mà lần. Nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi mua

    2. Nguyễn Hoàng Phương says:

      thuốc này trước khi ra được dạng cao thì nhà thuốc cũng phải đun sắc lên rồi mới cô lại thành cao được mà bạn. Mình có hỏi bsi thì bsi bảo dạng cao như này nó thẩm thấu vào dạ dày tốt hơn, hiệu quả cao hơn đó

    3. Phạm Thị Hương says:

      Em thấy đỗ minh đường có quay lại quy trình nấu cao thuốc đây, họ giải thích rất kĩ đó, chị xem cho yên tâm, em thấy cũng cầu kì ra phết

  4. Chang Nger says: Trả lời

    Càng uống thuốc mề đay đỗ minh càng bị nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy hơn thì nguyên nhân là do đâu? Có nên dùng tiếp không ạ? Em mới uống được 1 tuần thôi ạ

    1. Tremm TremmTremm says:

      ngứa hơn là do thuốc đang ngấm vào cơ thể, bài trừ độc tố ra bên ngoài nên vậy thui. An tâm dùng tiếp đi. Độc tố thải hết thì sẽ đỡ ngứa dần, bỏ thuốc giữa chừng là ảnh hưởng đến tác dụng của cả liệu trình đó

    2. Lò Thị Hoa says:

      May mà đọc được bình luận của bà sớm chứ dạo hôm qua đến hôm nay con tui bị ngứa ngáy hơn. Nó đang dùng thuốc mề đay đỗ minh để chữa bệnh nè. Bị dị ứng với nhiệt độ cao, tắm xong bị nổi mẩn đỏ khắp người do tắm nước nóng quá. Bị lâu rồi nên tui có mua bài thuốc này về cho nó uống. Tưởng nhà thuốc bán thuốc đểu cho mình, tính bốc phốt nữa chứ =)))

    3. Trương Thị Ngọc Mai says:

      ủa loại này trẻ con cũng dùng được nữa hả chị ơi? Con chị mấy tuổi rồi ạ? Con em 6t dùng được không ạ?

    4. Bùi Uyên says:

      thuốc này trẻ con khảong 4-5t trở lên là dùng vô tư rồi em ơi, thuốc nam lành tính mà nên bọn nhỏ dùng thì yên tâm lắm. Em gọi điện đến nhà thuốc bảo bsi tư vấn kĩ cho

  5. Ngọc Lan says: Trả lời

    Nhà thuốc đỗ minh đường không có cơ sở nào ở Hà Giang à. Đọc trong bài thấy ghi mỗi hai địa chỉ ở Hà Nội với thành phố Hồ Chí Minh. Mấy chỗ này toàn xa, cuối năm việc nhiều đi xa khám vs mua thuốc khó khăn quá

    1. Hà Nhung says:

      Nhà thuốc đỗ minh đường hiện chỉ có hai cơ sở làm việc tại Hà Nội và thành phố hồ chi minh như trong bài viết chia sẻ thôi, không có cơ sở nào khác ở hà giang. Không tranh thủ thời gian xuống hà nội thăm khám được thì bác gọi điện đến nhà thuốc để bác sĩ tư vấn rồi gửi thuốc về tận nhà cho

    2. Lam Nguyễn says:

      ship thuốc về chỉ sợ chết tiền ship. Hà giang cũng xa chứ có gần đâu, tiền ship bằng tiền thuốc thì quá tội

    3. Tú Tú says:

      Phí ship nhà thuốc họ hỗ trợ cho chút đó, nên cũng chỉ mất 30 40k thôi, rẻ lắm. Bên này còn có chính sách mua từ 2 liệu trình trở lên là họ freeship luôn ấy. Nói chung là hời lắm, không tốn kém mây đâu

    4. Anhh Trúcc says:

      Đến tận nơi mà thăm khám @Ngọc Lan. Dạo này có nhiều đứa nó mạo danh nhà thuốc đỗ minh đường lập fb giả để bán thuốc kém chất lượng. Nhà thuốc lên tiếng cảnh báo, truyền hình cũng đưa tin. Đến tận nơi thăm khám, bắt mạch, trao đổi trực tiếp với bác sĩ cho chắc, thuốc mua nhìn thấy tận mắt cũng yên tâm hơn

    5. Ánh Dương says:

      gọi đúng vào 1 trong 2 số hotline này 0969720219 – 0987976816 thì chả sợ bị lừa đâu. Tôi ở xa cũng toàn nhờ nhà thuốc gửi thuốc về cho, lần nào cũng chuẩn chỉnh số lượng, bọc biếc cẩn thận lắm ấy

  6. Uyên Huỳnh says: Trả lời

    Tắm lá trà xanh có công dung giảm mẩn đỏ à? NGày tắm mấy lần rồi cái lá trà xanh đó có cần chà lên chỗ da bị nổi mẩn không?

    1. Thuỳ Linh says:

      Triệu chứng nhẹ áp dụng cách này được mà, nó giúp cải thiện tình trạng bệnh từ từ, đỡ ngứa ngáy, giảm mẩn đỏ. Bệnh nặng thì vẫn áp dụng được để hỗ trợ quá trình điều trị đạt kết quả tốt hơn. Còn về chuyện chà lá trà xanh lên da thì chà nhẹ thôi ko da bị đau, mấy nốt mẩn đó lan sang chỗ khác.

    2. Hà Lệ Kim says:

      Ai dùng có tác dụng chứ tôi là tôi chịu, không ăn thua. Tắm xong thấy có đỡ ngứa nhưng chỉ 1 2 tiếng sau là nó lại ngứa lâm râmm rồi

  7. Táo Đỏ says: Trả lời

    Nước ép rau má là ép ra uống nguyên chất luôn hay có được pha thêm với nước lọc hoặc mix với loại nào không?

    1. Nhất Ngọc Nguyễn says:

      Ép tươi để uống luôn, ko pha với loại nào hết. Tôi toàn uống như thế chứ mix vào sợ giảm hiệu quả. Thời gian đầu hơi khó uống thì pha loãng với nước lọc cũng được, chịu khó ngày 1 cốc, uống đều đặn là mát người, da đẹp lắm

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *